Digiworld ước lợi nhuận nửa đầu năm tăng 48%, kế hoạch cả năm khả thi nhờ vào đâu?

Doanh thu của Digiworld trong quý 2 tăng trưởng 25%. Còn luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng 48%, thực hiện được 48% kế hoạch đề ra.

Đó là những chia sẻ về tình hình kinh doanh của Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Thế giới số (Digiworld, HoSE: DGW) chiều ngày 29/6.

Tại Đại hội, Digiworld đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu 10.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 25% so với kết quả thực hiện năm 2019. Theo Digiworld, kế hoạch trên hoàn toàn khả thi nhờ mảng thiết bị di động vẫn duy trì tăng trưởng cao.

Vừa mới đây, Digiworld công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với Apple, chính thức trở thành đơn vị được quyền phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết, dự kiến từ tháng 6 đến cuối năm 2020, Digiworld sẽ phân phối khoảng 50.000 sản phẩm của Apple tới tay người tiêu dùng tại Việt Nam. Tất cả những sản phẩm Apple chính hãng được phân phối bởi Digiworld đều được kiểm định theo tiêu chuẩn của Apple tại Việt Nam.

Chia sẻ kế hoạch năm 2020, ông Việt cho biết kế hoạch này được xây dựng dựa trên các hợp đồng đã ký kết với các đối tác cũ và không tính đến phần hợp tác mới như với Apple. Công ty không thể tiết lộ doanh thu riêng với từng đối tác theo sự chất vấn của cổ đông.

Ước tính nửa đầu năm thực hiện được 48% kế hoạch đề ra

Trong quý 1/2020, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.311 tỷ đồng, tăng 68% và 45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm ngành điện thoại tăng trưởng 96%, máy tính xách tay tăng trưởng gần 70%, chủ yếu nhờ nhu cầu về các mặt hàng tăng cao trong mùa dịch COVID-19.

Digiworld uoc loi nhuan nua dau nam tang 48%, ke hoach ca nam kha thi nho vao dau?
 Đại hội đồng cổ đông thường niên của DGW chiều 29/6.

Còn theo ước tính từ ban lãnh đạo, tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu trong quý 2 tăng trưởng 25%, còn luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng 48%, theo đó thực hiện được 48% kế hoạch đề ra.

Quý 3 đến mùa Back to school và thường là mùa cao điểm kinh doanh mảng laptop của Công ty. Tuy vậy khi thời gian dịch COVID-19 diễn ra, hầu như mọi người làm việc tại nhà nên mảng laptop đã có sự tăng trưởng mạnh, nên Chủ tịch Việt dự đoán quý 3 năm nay mảng này không tăng trưởng như những năm trước.

Tuy nhiên, Công ty cũng có thêm các dòng laptop mới từ Huawei, Apple nên Digiworld có thể đảm bảo tăng trưởng tốt doanh thu trong các quý còn lại trong năm.

Trong năm 2019, doanh thu của Công ty đạt 8.488 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch đề ra, trong đó doanh thu mảng máy tính xách tay tăng 24%, kinh doanh điện thoại tăng 30%, thiết bị văn phòng tăng 23%,…

Ban lãnh đạo công ty cho biết hãng Xiaomi đóng góp đến 40% doanh thu trong khi thị phần của hãng tăng từ 4% hồi đầu năm lên 10% vào cuối năm 2019. 

Theo đó, nếu nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới tiếp tục giữ mức thị phần cao trong năm 2020, sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mảng điện thoại di động của DGW.

Theo kế hoạch, Digiworld sẽ cùng Xiaomi tung ra nhiều sản phẩm mới song song với việc mở thêm các kênh bán hàng, triển khai thương mại điện tử...

DGW cũng có kế hoạch tăng trưởng mạnh mảng tiêu dùng nhanh (FMCG), dù tỷ trọng đóng góp chưa cao. Công ty kỳ vọng lĩnh vực này sẽ là nền tảng đảm bảo tăng trưởng cho các năm tới.

Dự kiến vào nửa cuối năm 2020, Công ty sẽ ký thêm 2 hợp đồng phân phối với thuốc xương khớp của Ý và thực phẩm chức năng của Canada, theo đó dự tính doanh thu trong nửa cuối năm sẽ tăng lên.

Chia cổ tức 10%, phát hành 1,2 triệu cp ESOP với giá 10.000 đồng/cp

Về phương án phân phối lợi nhuận, Digiworld trình cổ đông phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt cho năm 2019. HĐQT công ty cũng trình cổ đông thông qua phương án phát hành 1,2 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cp, kèm điều kiện hạn chế chuyển nhượng 50% số lượng cổ phiếu trong một năm.

Bên cạnh đó là phương án phát hành 500.000 quyền chọn mua cổ phần cho người lao động, với giá thực hiện quyền chọn mua lên đến 40.000 đồng/cp.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Digiworld cũng xin ý kiến cổ đông về việc từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Đoàn Văn Quân, đồng thời người được bổ nhiệm thay thế là ông Hoàng Duy Tùng, Giám đốc Tài chính CTCP Xuất Nhập khẩu Y tế Domesco (HoSE: DMC). 

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN