Công ty bầu Đức nói gì về con số lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ khi thanh lý HNG?

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa tiếp tục giải trình bổ sung một vài vấn đề liên quan trong BCTC soát xét bán niên 2021.
 
Thứ nhất, HAG cho biết trong năm 2020, do các ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 tới nền kinh tế nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và đối tác nói riêng, Ban Tổng Giám đốc đã thực hiện ra soát lại khả năng thu hồi của các khoản phải thu tồn đọng lâu ngay từ các năm tài chính trước đây.
Theo đó, Ban Tổng Giám đốc nhận thấy việc ước tính khả năng thu hồi của các khoản nợ phải thu tồn đọng lâu ngày tại thời điểm lập BCTC các năm trước chưa phản ảnh đầy đủ rủi ro tồn thất của các khoản phải thu này.
Trên cơ sở đó, phía HAG đã thực hiện điều chỉnh lại dữ liệu tương ứng trong liên quan đến dự phòng cho các khoản phải thu khó đòi lớn trong quá khứ dựa trên cơ sở như sau:
Cong ty bau Duc noi gi ve con so lo luy ke hon 1.000 ty khi thanh ly HNG?
 Nguồn: HAGL.
Thứ hai, giải trình về giao dịch thanh lý HAGL Agrico (HNG) dẫn tới tăng lỗ luỹ kế hơn 1.013 tỷ đồng. Ngày 8/1/2021, HNG đã tiến hành họp ĐHĐCĐ bất thường thông qua Nghị quyết phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico (công ty nông nghiệp của Thaco) để hoán đổi các khoản nợ phải trả, nhằm mục đích bổ sung nhu cầu vốn hoạt động của HNG.
Ngoài ra, cũng tại ngày này, HĐQT HNG đã thông qua việc miễn nhiệm ông Đoàn Nguyên Đức khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT HNG, thay thế bầu ông Trần Bá Dương - đại diện Thagrico.
Theo đó, HNG không còn là công ty con của HAG kể từ ngày này. Căn cứ vào các quy định hiện hành: "Trường hợp trước đây công ty mẹ đã thoái một phần vốn tại công ty con và đã ghi nhận kết quả từ việc thoái phần vốn đó trong LNST chưa phân phối của Bảng cân đối kế toán hợp nhất, nay thoái thêm một phần vốn đầu tư tại công ty con dẫn đến mất quyền kiểm soát thì công ty mẹ phải kết chuyển phần lãi, lỗ đã ghi nhận trước đây trong LNST chưa phân phối sang Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất" (theo Mục e Điểm 3 Điều 50 của Thông tư 202/2014/TT-BTC).
Ban Giám đốc HAG đã tiến hành rà soát lại các nghiệp vụ thoái vốn liên quan đến HNG từ các năm trước đã ghi nhận vào LNST chưa phân phối để kết chuyển sang báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất tại thời điểm mất quyền kiểm soát. Vì lý do đó, lỗ luỹ kế Tập đoàn tăng thêm hơn 1.013 tỷ đồng theo như BCTC soát xét đã công bố.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN