Chức năng của ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng?

Là cơ quan quản lý Nhà nước, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trực tiếp đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Mới đây, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng (BQL các KCN) đã có văn bản số 134 gửi các doanh nghiệp trong KCN về việc người lao động lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN tỉnh Lâm Đồng. Tại văn bản này BQL các KCN cho biết: Triển khai thực hiện nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính Phủ Quy định về quản lý KCN và khu kinh tế...

Văn bản có nội dung yêu cầu: Người lao động (bao gồm chủ doanh nghiệp, người lao động nước ngoài và người lao động Việt Nam) và thân nhân không được phép lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các khu công nghiệp do vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế là không đúng quy định nêu trên. Đối với các doanh nghiệp đang có người lao động lưu trú, tạm trú, BQL các KCN yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt ngay việc cho người lao động tạm trú, lưu trú tại các dự án trong khu công nghiệp trước ngày 30/4/2023. Sau thời hạn trên, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện BQL các KCN sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định.
Chuc nang cua ban quan ly cac khu cong nghiep tinh Lam Dong?
 Văn bản số 134 khiến nhiều doanh nghiệp than trời

Tuy nhiên, một trong các nhiệm vụ của BQL các KCN là: Cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép lao động cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp; cấp sổ lao động cho người lao động Việt Nam làm việc trong khu công nghiệp; tổ chức thực hiện đăng ký nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy an toàn vệ sinh, lao động, hệ thống thang lương, bảng lương, định mức lao động, kế hoạch đưa người lao động đi thực tập ở nước ngoài dưới 90 ngày cho doanh nghiệp; nhận báo cáo về tình hình ký kết, sử dụng, chấm dứt hợp đồng lao động của doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Việc ban hành văn bản số 134 ngày 21/3/2023,  đã khiến nhiều doanh nghiệp kêu trời vì không biết phải thực hiện theo quy định nào khi văn bản Chính phủ ban hành 1 đường, ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng làm một nẻo khiến nhà đầu tư vào tình thế lúng túng “tiến thoái lưỡng nan”.

Được biết BQL các KCN được thành lập theo Quyết định số 66/2004/QĐ-TTg ngày 20 tháng 4 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ. Là cơ quan quản lý Nhà nước, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trực tiếp đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện bộ thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; Một cửa điện tử đối với các hoạt động trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Có trách nhiệm quản lý, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính việc thực hiện quy định, quy hoạch, kế hoạch có liên quan tới khu công nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đăng ký đầu tư; thẩm tra và cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền.

Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung và gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện thương mại của tổ chức và thương nhân nước ngoài đặt trụ sở tại khu công nghiệp; 

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt của khu công nghiệp; thẩm định thiết kế cơ sở đối với các dự án nhóm B, C hoặc cấp, gia hạn Giấy phép xây dựng công trình đối với công trình xây dựng phải có Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đối với công trình xây dựng trong khu công nghiệp cho tổ chức có liên quan.

Cấp các loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá sản xuất và các loại giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận khác có liên quan trong khu công nghiệp khi được Bộ Công thương ủy quyền.

Xác nhận hợp đồng, văn bản về bất động sản trong khu công nghiệp cho tổ chức có liên quan. Tổ chức thẩm định, phê duyệt liên quan tới môi trường trong khu công nghiệp. Thanh kiểm tra, giám sát thực hiện mục tiêu, tiến độ đầu tư... giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư tại KCN và kiến  nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền..... Thực hiện các nhiện vụ khác do UBND tỉnh giao.
Chuc nang cua ban quan ly cac khu cong nghiep tinh Lam Dong?-Hinh-2
 ảnh HT

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt sai phạm

Có thể thấy, chức năng, nhiệm vụ của BQL các KCN tỉnh Lâm Đồng là rất lớn, tuy nhiên BQL các KCN tỉnh cũng để xảy ra nhiều vi phạm.
Chuc nang cua ban quan ly cac khu cong nghiep tinh Lam Dong?-Hinh-3
 Toàn cảnh KCN Lộc Sơn. Ảnh HT

Tháng 12/2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại BQL các KCN và Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn - Phú Hội giai đoạn 2015-2020. Cụ thể, qua thanh tra quản lý, sử dụng đất, thu, nộp tiền cho thuê lại đất và sử dụng kinh phí tại khu công nghiệp Lộc Sơn (TP. Bảo Lộc) và khu công nghiệp Phú Hội (huyện Đức Trọng) trong 5 năm qua, đã cho thấy nhiều vướng mắc, sai phạm liên quan tới chủ đầu tư (Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn – Phú Hội) cũng như BQL các KCN tỉnh Lâm Đồng.

Thanh tra phát hiện có 3/26 dự án được kiểm tra có vị trí đất được bố trí không phù hợp giữa ngành nghề sản xuất kinh doanh, với quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định tại của UBND tỉnh Lâm Đồng về phê duyệt quy hoạch xây dựng KCN Phú Hội.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận, Ban Quản lý các KCN tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định năm 2019 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết sử dụng đất (quy hoạch ngành, nghề - lần 4) nhằm “hợp thức hóa” các sai phạm trên, bằng cách điều chỉnh, bổ sung nhóm ngành, nghề mới “khác” vào tất cả các khu quy hoạch ngành, nghề đã được tỉnh Lâm Đồng phê duyệt của KCN Phú Hội là vượt thẩm quyền.

Việc thu, nộp tiền thuê đất và phí sử dụng hạ tầng tại các KCN, cũng phát hiện nhiều sai phạm. Thanh tra cho biết, có 25/86 dự án nợ tiền thuê lại đất với tổng số tiền 3,9 tỉ đồng và 47.241 USD; có 21/86 dự án nợ phí sử dụng hạ tầng với tổng số tiền 813 triệu đồng và 115.745 USD.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh lâm Đồng phát hiện nhiều chủ đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng đối với 18/31 dự án tại các KCN; hơn 10 ha đất vi phạm tại 8 dự án, chậm sử dụng từ 36 đến 135 tháng theo quy định…

Thục Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN