Cổ đông mòn mỏi chờ cổ tức vì dịch bệnh

Dịch bệnh COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh khó khăn, dòng tiền bị ứ đọng, do vậy nhiều doanh nghiệp trên sàn thông báo lùi thời gian hoặc hoãn trả cổ tức cho cổ đông.

Mới đây nhất đó là trường hợp của Đầu tư LDG (LDG), ĐHĐCĐ thường niên 2020 vào tháng 6 đã thông qua việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7%. Theo quy định trong vòng 6 tháng LDG phải tiến hành thanh toán số tiền cổ tức này. Tuy vậy Công ty đã lùi thời gian chi trả vào quý 1 và quý 2/2021.

LDG cho biết trong 3 năm trở lại đây, LDG thường trả cổ tức vào tháng 5 và tháng 6. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và LDG nói riêng, tiến độ thu tiền không như kế hoạch và nhu cầu dòng tiền để triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ cam kết. Do đó, LDG cần cân đối và thu xếp nguồn tiền vào thời điểm thích hợp phù hợp để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Cổ đông LDG có thể đã trải qua nhiều cảm xúc khác nhau, vui sướng vì đây là lần đầu tiên được chia cổ tức bằng tiền mặt chứ không phải là cổ phiếu, tuy vậy buồn vì phải chờ đợi thời gian lâu hơn.

Một công ty ngành gỗ là Tổng hợp Gỗ Tân Mai (TMW) cũng quyết định hoãn thời gian chi trả cổ tức năm 2019 tỷ lệ 7% sang quý 1/2021.

Ban lãnh đạo của TMW cho biết do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc thu hồi công nợ, vì vậy Công ty cần thêm thời gian để thu xếp nguồn tiền chi trả cổ tức.

Khoản cổ tức dự kiến chi trả vào 9/4 tới sẽ được chuyển sang thanh toán vào cuối năm. Sự hỗ trợ và chia sẻ của cổ đông theo người đứng đầu công ty là “vô cùng cần thiết” trong giai đoạn hiện nay.

Co dong mon moi cho co tuc vi dich benh
 Càng nhiều doanh nghiệp hoãn trả cổ tức.

Tương tự, Bóng đèn Điện Quang (DQC) cũng thông báo hoãn kế hoạch tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2019, dự kiến thực hiện vào ngày 9/4. Theo kế hoạch, Điện Quang sẽ chi trả gần 34,4 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ chi trả 10% bằng tiền mặt cho đợt thanh toán cổ tức đầu tiên này. Nguyên nhân tạm hoãn xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường và tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Lãnh đạo Điện Quang cho biết bản thân công ty cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tác động cùa dịch bệnh gây ra nhưng đã nhanh chóng thích nghi. Trong đó, các chính sách và kế hoạch hành động đã được xây dựng và triển khai với mục tiêu đảm bảo hoạt động kinh doanh sản xuất, công ăn việc làm, môi trường làm việc an toàn và thu nhập ổn định cho người lao động, đồng thời, cũng hướng đến đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

“Dù đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để phòng chống dịch, vừa thực hiện nhiều chính sách đề thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tối đa chi phí, nhưng với diễn biến phức tạp, khó lường và không thể biết dược khi nào dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn, sự hỗ trợ, chia sẻ của cổ đông trong thời gian này là vô cùng cần thiết đối với hoạt động của Điện Quang vào Người lao động Điện Quang”, ông Hồ Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DQC nhấn mạnh.

Ngày thanh toán dự kiến chuyển sang 31/12 năm nay, tức lùi gần 9 tháng so với kế hoạch ban đầu. Các năm trước, Điện Quang thường chi trả cổ tức khá sớm. Như năm 2018, Công ty này chi trả cổ tức toàn bộ bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ 30%, bao gồm một nửa phần cổ tức thanh toán vào tháng 9/2018 và nửa còn lại vào tháng 4/2019.

Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HCD) cũng đã thông báo việc điều chỉnh thời gian trả cổ tức đợt 2 năm 2017 lần thứ 4 đến tận ngày 18/12 thay cho ngày 15/4 như thông báo trước. HCD cho rằng do tình hình dịch COVID-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nói chung và công ty nói riêng. Khả năng thu hồi công nợ chậm trong khi công ty vẫn cần một lượng vốn để duy trì sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Công ty cần thêm thời gian để thu xếp nguồn tiền chi trả cổ tức.

HĐQT của Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MAS) cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khách hàng là các hãng hàng không nước ngoài khó khăn và xin hoãn thanh toán các khoản nợ đến khi hết dịch và các hãng hàng không trong nước cũng gián đoạn thanh toán công nợ.

Đồng thời dự kiến kết quả kinh doanh của Công ty trong 6 tháng đầu năm nay bị lỗ gần 7 tỷ đồng nên dòng tiền càng khó khăn hơn. Vì vậy MAS sẽ tạm hoãn chi trả cổ tức trong năm nay và sẽ thực hiện khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động sản xuất của ngành hàng không được phục hồi...

Ngoài ra một số doanh nghiệp khác cũng lùi thời gian thanh toán cổ tức như Logistics Vinalink (VNL) dời ngày thanh toán cổ tức đợt 2 năm 2019; Đầu tư - Kinh doanh nhà (ITC) lùi ngày thanh toán cổ tức năm 2018; Sông Đà 5 (SD5) dời ngày trả cổ tức năm 2018;…

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN