City Auto bị xử lý về thuế hơn 5,7 tỷ đồng

Ngày 26/2, CTCP City Auto (HOSE: CTF) nhận được quyết định của Cục Thuế TPHCM về quyết định bị xử phạt và truy thu thuế với số tiền lên tới hơn 5,7 tỷ đồng.
Theo đó, City Auto đã có hành vi kê khai sai không dẫn đến thiếu tiền thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); kê khai sai dẫn đến thiếu thuế VAT, TNDN, thu nhập cá nhân (TNCN).
Cụ thể, City Auto đã kê khai xác định số thuế VAT đầu vào được khấu trừ và số thuế VAT đầu ra chưa đúng, vi phạm quy định. Đối với thuế TNDN, City Auto kê khai hạch toán vào chi phí các khoản chi phát sinh không được trừ và xác định doanh thu chịu thuế chưa đúng, qua đó làm giảm thu nhập chịu thuế, tăng số lỗ và giảm số thuế phải nộp. Ngoài ra, City Auto còn có lỗi sử dụng hóa đơn kinh doanh bất hợp pháp.
Với các vi phạm trên, City Auto bị phạt hơn 843 triệu đồng. Trong đó, hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế TNDN bị phạt hơn 504 triệu đồng, thiếu thuế VAT bị phạt gần 259 triệu đồng, thiếu thuế TNCN phải nộp bị phạt hơn 67 triệu đồng, và vi phạm thủ tục về thuế bị phạt 13 triệu đồng.
Về biện pháp khắc phục, City Auto bị truy thu hơn 4,15 tỷ đồng, trong đó, thuế VAT gần 1,3 tỷ đồng, thuế TNDN hơn 2,5 tỷ đồng và thuế TNCN gần 337 triệu đồng. Ngoài ra, tiền chậm nộp 3 khoản thuế trên là 745 triệu đồng.
Tổng cộng, City Auto bị xử phạt và truy thu hơn 5,7 tỷ đồng. Con số này đã giảm so với quyết định xử phạt trước đó từ Cục Thuế TPHCM ngày 24/1/2024 là gần 6 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra, City Auto được giảm trừ thuế VAT số tiền gần 432 triệu đồng, qua đó giảm được số tiền phải nộp phạt (số tiền phạt theo quyết định cũ hơn 1,1 tỷ đồng). Cục yêu cầu City Auto khai điều chỉnh số thuế giảm khấu trừ trên vào hồ sơ khai thuế trong kỳ tính thuế gần nhất.
Đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, ngày 5/2, City Auto cam kết việc mua bán hàng hóa, dịch vụ là có thật, còn lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thuộc về bên bán hàng. Doanh nghiệp cũng đã hạch toán trong sổ kế toán đầy đủ theo quy định.
Cục Thuế TPHCM đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn tới Tổng Cục Thuế về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp của City Auto, nhưng hiện chưa được trả lời. Trường hợp Tổng Cục Thuế có hướng dẫn khác, Cục Thuế TPHCM sẽ điều chỉnh tương ứng.
City Auto bi xu ly ve thue hon 5,7 ty dong
 
Về tình hình kinh doanh năm 2023, doanh thu của City Auto tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 7,1 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên lãi ròng thu về chỉ 43 tỷ đồng, giảm 61%, so năm trước.
Trong khi đó, City Auto đặt kế hoạch năm 2023 với doanh thu tăng đến 42% cũng như lượng xe bán ra so với thực hiện năm 2022. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế, City Auto chỉ mới thực hiện lần lượt 79% và 34%.
Theo giải trình từ phía City Auto, năm 2023, thị trường kinh doanh ô tô sụt giảm do suy thoái toàn cầu, qua đó ảnh hưởng mạnh đến sức mua, sức tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô giảm mạnh, tác động đến các doanh nghiệp trong ngành đều bị ảnh hưởng chung.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN