Chủ tịch Thế Giới Di Động (MWG): Sẽ mua lại cổ phiếu bất chấp giá biến động

Chiều 13/4, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức và phát hành ESOP.
Chu tich The Gioi Di Dong (MWG): Se mua lai co phieu bat chap gia bien dong
Đại hội cổ đông MWG
Khác với mọi năm, mở màn Đại hội năm nay là lời cám ơn và xin lỗi của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Thế giới Di động: “Trong năm 2023, tôi biết rất rõ hoạt động Tập đoàn không hiệu quả, nhưng rất nhiều nhà đầu tư không bán cổ phiếu, tiếp tục nắm giữ cho thấy niềm tin với Tập đoàn.
Tôi dành lời cảm ơn rất chân thành đến với cổ đông. Nhà đầu tư cần hiệu quả nhưng 2023 không mang lại hiệu quả cho cổ đông, tôi đại diện Tập đoàn sẽ nỗ lực trong năm 2024 để tạo ra hiệu quả, mong muốn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận cho khoản đầu tư của cổ đông”.
 Kế hoạch lãi gấp 14 lần trong năm 2024
Về kế hoạch kinh doanh, trong năm 2024, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.
 Về phương hướng kinh doanh, Công ty sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn diện “giảm lương - tăng chất” để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững.
 Đối với chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả Topzone) và Điện máy Xanh tiếp tục là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho Công ty năm nay. Công ty sẽ duy trì tổng doanh thu nhờ tối ưu mạng lưới cửa hàng, tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, Công ty sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.
 Chuỗi Bách Hoá Xanh được dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ năm 2024. Theo ban lãnh đạo MWG, năm 2023 khó khăn với ngành bán lẻ nhưng Bách Hóa Xanh đã tăng trưởng 2 chữ số. Cụ thể, chuỗi đạt 31.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kỳ 2022. 
 Riêng quý 4 doanh thu của chuỗi này tăng tới 31% so với kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 12 Bách Hóa Xanh ghi nhận trung bình 1,8 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng và đạt mục tiêu hòa vốn tại cấp độ cửa hàng. Trong quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chuỗi này đã có nhiều cải thiện vượt bậc, Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận.
 Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, Công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024. Năm nay, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.
Chuỗi Avakids, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024.
Cuối cùng, với chuỗi EraBlue (kinh doanh tại Indonesia), chuỗi dự kiến tăng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024.
 Dùng 100 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu, bất chấp giá biến động
ĐHĐCĐ của MWG đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% (500 đồng/cp) trong năm 2024, với tổng số tiền hơn 730 tỷ đồng. Đồng thời, thông qua phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng.
Cổ đông MWG cũng thông qua kế hoạch sẽ phát hành ESOP với tỷ lệ 1% nếu hoàn thành 110% kế hoạch lợi nhuận. Mỗi 1% lợi nhuận sau thuế vượt mức 110% kế hoạch, tỷ lệ ESOP sẽ được cộng thêm 0,05% nhưng không vượt quá 2%, tức không quá 29,25 triệu cổ phiếu.
Giá bán cổ phiếu ESOP theo kế hoạch là 10.000 đồng/cp. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2025. Nếu doanh nghiệp đạt lợi nhuận sau thuế năm 2024 ở mức dưới 110%, kế hoạch ESOP sẽ không được thực hiện.
MWG có thể điều chỉnh giảm 80% của tỷ lệ phát hành ESOP nếu diễn biến trung bình giá cổ phiếu MWG năm nay không đạt hiệu suất tốt hơn tối thiểu 10% so với diễn biến trung bình của chỉ số VN-Index năm 2023.
Ngoài ra, chia sẻ tại đại hội, ông Tài cho biết, năm nay MWG đặt mục tiêu lợi nhuận khoảng 2.400 tỷ đồng, cuối năm tập đoàn dự kiến dành 20% chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, 20% nữa để mua cổ phiếu quỹ. Việc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ được thực thi dù năm sau cổ phiếu lên như thế nào.
Chu tich The Gioi Di Dong (MWG): Se mua lai co phieu bat chap gia bien dong-Hinh-2
Lợi nhuận sau thuế MWG (Đơn vị: tỷ đồng) 
Đóng tiếp cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh nếu kém hiệu quả
Về chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em thông tin, hai chuỗi này tăng trưởng doanh thu khoảng 10% trong quý I. Với việc tối ưu chi phí nên lợi nhuận của hai chuỗi cũng khả quan, sẽ thông báo chính thức vào cuối tháng.
Dù sức mua của thị trường vẫn chưa tích cực nhưng ban lãnh đạo nhận thấy có nhiều cơ hội. Với chiến lược “nước chảy về chỗ trũng”, hai chuỗi sẽ tiếp tục gia tăng những dòng sản phẩm hiện hữu, đồng thời tăng cường marketing khuyến mãi và các giải pháp tài chính để bán hàng, tăng giá trị đơn hàng.
Về chiến lược bán hàng online, công ty đang chú trọng phát triển vì bán hàng online đang đóng góp tới 20% doanh thu cho tập đoàn. Xu thế sắp tới online sẽ tiếp tục thay đổi và công ty sẽ cải tiến để theo kịp xu hướng. Công ty cũng đang đề ra chiến lược cạnh tranh giá về online và offline để tiếp tục giữ vị thế đang đi đầu thị trường.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng hiện là 450 triệu đồng, nhưng vẫn chưa hòa vốn. "Chúng tôi tính toán toán nếu doanh thu cải thiện từ 450 triệu lên 550 triệu thì có thể hòa vốn. Do đó, công ty đang trong lộ trình để thực hiện mục tiêu này, cho đến đó thì chưa có kế hoạch mở rộng nhà thuốc", ông nói.
Về chuỗi Erablue tại Indonesia, đến hết quý I/2024, chuỗi có 55 cửa hàng, 2 mô hình cửa hàng là mini và super mini, lần lượt doanh thu 4,5 tỷ đồng và 2,5 tỷ đồng. So với Việt Nam thì cao hơn rất nhiều, đạt cấp độ hòa vốn EBITDA ở cấp độ shop và chỉ còn một chút nữa là có thể đạt hòa vốn ở cấp độ công ty. Trong năm nay, chuỗi có kế hoạch mở mới nhưng không quá 100 cửa hàng.
Bán 5% vốn chuỗi Bách hoá Xanh cho CDH Investments
Liên quan tới thương vụ bán 5% vốn tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh (kế hoạch ban đầu dự kiến chào bán 20% trên tổng số cổ phiếu đã phát hành) cho Công ty CDH Investments.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Đầu tư của Thế giới Di động cho biết: “Đây là phát hành sơ cấp và dòng tiền đi vào trực tiếp để bổ sung vốn dài hạn. Chúng tôi đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn, nhà đầu tư sẽ hỗ trợ kết nối với các nhà bán lẻ trong danh mục và hỗ trợ công ty về quản trị doanh nghiệp. Giá trị đầu tư được bảo mật”.
Được biết, CDH Investments do Chủ tịch Wu Shang Zhi đồng sáng lập vào năm 2002 với tư cách là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với hoạt động giao dịch trong các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất trong những năm đầu. Hiện CDH Investments đang quản lý tài sản trị giá hơn 27 tỷ USD.
Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính cho biết: “Doanh thu cải thiện 17% với chính sách tái cấu trúc giúp hiệu quả hơn về chi phí, nhìn chung kết quả quý I/2024 của Bách Hóa Xanh khá khả quan”
Từ nay đến năm 2025, Bách Hóa Xanh sẽ mở thêm 100 cửa hàng và có lãi. Trong vòng 02 năm tới, Bách Hóa Xanh có thể đạt lợi nhuận 1.000 - 2.000 tỷ đồng. Cuối năm nay, ban lãnh đạo sẽ bàn về khả năng mở rộng chuỗi ra miền Trung và miền Bắc.
Tuy nhiên, với câu hỏi của cổ đông về kế hoạch 5 năm tới với chuỗi Bách Hoá Xanh, Chủ tịch MWG không dám nói trước vì “sợ nếu không đúng kỳ vọng thì cổ đông sẽ mất niềm tin”.  
Đồng thời, ông Tài phân tích, Thế giới Di động đã có hơn 3.000 cửa hàng bán điện thoại và điện máy nên câu chuyện của Bách Hóa Xanh là phải có một khối lượng cửa hàng lớn hơn rất nhiều. "Đây là cái đích của chúng tôi nhưng nếu nói kế hoạch đến tận 2030 thì láo quá", ông Nguyễn Đức Tài cho hay.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN