Chủ tịch Coteccons gửi tâm thư trước thềm Đại hội cổ đông

Chủ tịch HĐQT - ông Bolat Duisenov đã có thông điệp gửi tới cổ đông trong báo cáo thường niên trước thềm ĐHĐCĐ thường niên. 
 
Ông Bolat cho biết, Coteccons quyết tâm xây dựng lại sự bình ổn từ bên trong sau nhiều xáo trộn lớn. Suốt năm 2021, Coteccons đã kiên định nỗ lực với công cuộc tái cấu trúc theo định hướng đó và đã đạt được sự ổn định nhất định.
Sang năm 2022, công ty tiến đến giai đoạn đổi mới. Để phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai, nguồn nhân lực của Coteccons cần phải đạt đến phẩm chất và năng lực mới.
Thời gian qua, tình hình thị trường vô cùng căng thẳng, đặc biệt là từ quý 3 và quý 4 của năm 2022. Tuy nhiên Coteccons đã có được một năm đáng để tự tin và tự hào với nhiều thành quả rõ ràng trên hầu hết phương diện.
Chu tich Coteccons gui tam thu truoc them Dai hoi co dong
Ông Bolat Duisenov.
Về doanh số và lợi nhuận , Coteccons hoàn thành xấp xỉ chỉ tiêu đã đặt ra đồng thời với việc tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Công ty còn có được lượng backlog lớn cho những năm tiếp theo.
Về mặt thị trường , Coteccons đạt được cả yêu cầu đa dạng hóa đối tượng khách hàng, chinh phục thành công nhiều khách hàng mới, trong nước và nước ngoài với những dự án khổng lồ, lẫn "repeat sales" – doanh thu tới từ các khách hàng đã có.
Có thể nói, Coteccons có danh mục khách hàng phong phú nhất trong ngành xây dựng hiện nay. Các dự án như Lego, VinFast, Ecopark, Diamond Crown Hải Phòng… là những trường hợp tiêu biểu.
Danh mục khách hàng phong phú và mối quan hệ vững chắc không chỉ giúp Coteccons khả quan về kết quả mà còn tránh được rủi ro trong việc phụ thuộc vào một nhóm khách hàng nhất định. Nhờ đó, công ty cũng giảm thiểu được ảnh hưởng bởi các chấn động của lĩnh vực bất động sản.
Về mặt vận hành , Coteccons khẳng định có được vị thế mạnh hơn trên thị trường, với hệ thống cung ứng an toàn và mạng lưới đối tác ổn định.
Về tài chính , giữa bối cảnh thị trường đầy khắc nghiệt, Công ty vẫn đảm bảo dòng tiền, tính thanh khoản cùng sự lành mạnh của các tiêu chí khác như tài sản, tỷ lệ nợ…
Coteccons đã kết thúc năm 2022 với doanh thu 14.537 tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước. Công ty đã có 2 quý liền tiếp trong năm 2022 tăng trưởng doanh thu bằng lần như quý 3 tăng gấp 3 lần, quý 4 tăng gấp 2 lần. Và nếu loại trừ chi phí dự phòng, Coteccons đã có thể có lợi nhuận trước thuế trên 300 tỷ đồng.
Bước sang năm 2023, Coteccons sẽ đẩy mạnh repeat sales, nâng cấp tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất lao động tại các công trường. Bên cạnh đó, năng lực quản lý rủi ro và quản trị công ty là những lĩnh vực mà doanh nghiệp này cho biết sẽ đặt yêu cầu cao hơn.
Chủ tịch Coteccons bày tỏ: "Tôi cũng thường được hỏi về cảm xúc khi Coteccons đã giành lại vị trí dẫn đầu ngành xây dựng Việt Nam về mặt doanh số. Đó là một kết quả thực sự tốt. Chúng tôi không sợ bị so sánh và không ngại cạnh tranh vì dù muốn hay không, một doanh nghiệp vẫn phải đón nhận điều đó.
Song, tôi cũng thường tự hỏi liệu doanh số và lợi nhuận trong ngắn hạn có nên là cơ sở tiên quyết để xác định đơn vị dẫn đầu? Hoặc vài lát cắt đẹp trên báo chí là điều quan trọng nhất với một doanh nghiệp?
Riêng tôi, tôi theo đuổi quan niệm rằng một doanh nghiệp tốt ngoài việc đạt được kết quả kinh doanh tốt, còn phải có sứ mệnh lớn, có tầm ảnh hưởng tích cực đến thị trường thông qua các tiêu chuẩn do mình khởi xướng. Hơn nữa, doanh nghiệp đó phải xây dựng được giá trị bền vững cho chính mình và cộng đồng".
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN