Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nhộn nhịp đầu Xuân

Ngay từ những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, các cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa, báo hiệu một năm mới thành công.

Hàng loạt chuyến tàu “xông đất” đầu năm

Với nhiệm vụ là cảng trung chuyển quốc tế, Cái Mép - Thị Vải vẫn hoạt động xuyên Tết và đã đón hàng chục chuyến tàu container “xông đất”, cập cảng làm hàng.

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho biết, ngay mùng 1 Tết, cảng SSIT đã đón tàu MSC FELIXSTOWE “xông đất”, làm hàng.

Tàu MSC FELIXSTOWE có sức chở 5.048 TEU thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu, Malaysia, Singapore và Philippines.

Cang bien Ba Ria - Vung Tau nhon nhip dau Xuan
 Tàu container của hãng MSC cập cảng SSIT 

Không chỉ dừng lại ở đó, những ngày sau, cảng SSIT tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 TEU thuộc hãng tàu MSC Shipping vào cảng xếp dỡ hơn 2.000 TEU.

Đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây.

Cang bien Ba Ria - Vung Tau nhon nhip dau Xuan-Hinh-2
 Xếp dỡ hàng container tại cảng TCIT

Đại diện Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cũng cho biết, trong 5 ngày qua, cảng đã đón thành công 6 chuyến tàu mẹ trọng tải từ 140.000 tấn “xông đất”. Riêng ngày mùng 1 Tết, có 2 chuyến tàu “xông đất” TCIT, đây là tín hiệu vui cho một năm nhiều khởi sắc.

Các cảng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải như: Gemalink, CMIT…. cũng có nhiều chuyến tàu “xông đất”, mở ra nhiều hy vọng tốt đẹp trong năm mới.

Theo thống kê từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ ngày 22 - 26/1 (mùng 1-5 Tết) đã có 16 chuyến tàu mẹ cập cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng.

Mở đường đón vận hội mới

Theo đánh giá của các doanh nghiệp cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải, mặc dù sản lượng hàng dịp Tết Nguyên đán chưa được cao so với ngày thường nhưng việc liên tục đón những chuyến tàu “xông đất” ngay đầu năm mới cũng giúp hoạt động tại các cảng biển trở nên sôi động. Sắp tới, khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, hoạt động tại các cảng biển được kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn nữa.

Ông Đỗ Công Khanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink) tự tin cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink trong năm 2022 tăng trưởng gần 50% so với thực hiện năm 2021. Trung bình mỗi tuần cảng Gemalink đón 5 chuyến tàu mẹ đi các tuyến Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, cuối năm 2022 vừa qua, cảng đã tiến hành nạo vét luồng lạch và đạt được độ sâu trước bến là 16,5m. Với độ sâu này, Gemalink tự tin sẽ đón được những chuyến tàu lớn nhất thế giới ngay trong đầu năm 2023.

Cang bien Ba Ria - Vung Tau nhon nhip dau Xuan-Hinh-3
 Toàn cảnh khu bến Cái Mép Hạ nhìn từ trên cao.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cũng cho biết, hiện công suất khai thác so với thiết kế của các cảng biển trên địa bàn tỉnh chỉ mới đạt khoảng 70% (nếu tính hàng tàu biển và phương tiện thủy nội địa) và khoảng 47% (nếu tính riêng hàng tàu biển). Đối với các bến cảng container, công suất khai thác đạt 99% (nếu tính hàng tàu biển và phương tiện thủy nội địa) và khoảng 56% (nếu tính riêng hàng tàu biển).

Do đó, để tăng tính hấp dẫn cũng như góp phần đưa Cái Mép - Thị Vải hiện diện trên bản đồ hàng hải thế giới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang xây dựng đề án hình thành “Khu thương mại tự do gắn với cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép Hạ”, với mục tiêu hình thành các khu công nghiệp gắn với các đô thị công nghiệp, đô thị ven biển.

Đặc biệt, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức giữa cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, các trung tâm công nghiệp lớn tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các địa phương khác trong vùng Đông Nam Bộ đang được đẩy mạnh đầu tư. Việc này sẽ bảo đảm tính liên kết đồng bộ, liên hoàn trong vùng Đông Nam Bộ với các vùng khác trên cả nước và các quốc gia.

Ngoài ra, việc hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ gắn với hành lang công nghiệp - đô thị Đông Tây dài gần 300km kéo từ Mộc Bài (Tây Ninh) đến Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo ra lợi thế so sánh vượt trội của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Từ đó phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN