Beton 6 muốn xoá nợ khó đòi gần 500 tỷ đồng dù đang vay khủng

Beton 6 trình cổ đông phương án xoá nợ gần 500 tỷ đồng cho đối tác trong bối cảnh Công ty đang mất cân đối tài chính.
CTCP Beton 6 (BT6) cho biết sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 5/2 tới. Theo tài liệu được công bố, nội dung quan trọng đó là việc Công ty trình cổ đông thông qua việc xóa khoản nợ phải thu khó đòi với tổng giá trị hơn 482 tỷ đồng.
Trong số này có khoản nợ gần 124 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV 3D – Long Hậu vì đối tác này đã bị ngân hàng phát mãi tài sản và không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng và xi măng HB cũng có thể được xoá nợ 55 tỷ đồng vì đã chuyển trụ sở đi nơi khác và ban lãnh đạo Beton 6 không tìm được địa chỉ.
Ngoài ra, một cá nhân Trần Nguyên Vũ nợ hơn 33 tỷ đồng nhưng vì “khách hàng không có khả năng trả nợ, nhiều lần liên hệ để đòi mà không được” nên công ty đề nghị xoá trắng.
Ngoài ra còn có một số công ty tên tuổi trên thị trường như CTCP Xây dựng Coteccons, CTCP Xây dựng Ricons, CTCP Long Hậu,… Động thái xoá nợ cho đối tác được Beton 6 thực hiện trong bối cảnh Công ty đang mất cân đối tài chính.
Beton 6 muon xoa no kho doi gan 500 ty dong du dang vay khung
 BT6 muốn xoá 500 tỷ đồng nợ xấu.
Trong khi đó, BT6 đang có các khoản vay nợ đến từ các ngân hàng là VietinBank (189 tỷ đồng), Vietcombank (65 tỷ đồng), Eximbank (65 tỷ đồng), NCB (30 tỷ đồng). Đây đều là các khoản vay ngắn hạn và được đảm bảo bằng các khoản phải thu khách hàng cũng như quyền đòi nợ từ các hợp đồng thi công và các tài sản máy móc.
Đối với vay dài hạn, Beton 6 đang nợ hơn 2 tỷ đồng từ Công ty TNHH Cho thuê tài chính quốc tế Việt Nam và 326 triệu đồng từ Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Ngân hàng Á Châu.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh 1 TP. HCM (VietinBank, CTG) đã lựa chọn tổ chức bán đấu giá công khai khoản nợ của Beton 6 để xử lý thu hồi nợ vay.
Theo đó, khoản nợ bán là các nợ được bên bán nợ cấp tín dụng cho bên nợ theo các điều khoản và điều kiện của HĐTD bao gồm các quyền của chủ nợ đối với bên nợ, quyền xử lý tài sản đảm bảo và các quyền khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
Tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến 31/7/2020 là 257 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 188 tỷ đồng, tiền lãi trong hạn là 47,6 tỷ, lãi quá hạn 21 tỷ đồng.
VietinBank bán khoản nợ trên với giá khởi điểm là 52 tỷ, chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí... Thời gian bán là tháng 10/2020, bán nợ không truy đòi.
Trước đó, vào tháng 11/2019, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cũng đã rao bán khoản nợ của Beton 6.
Quay lại với diễn biến ĐHĐCĐ bất thường sắp tới, Công ty dự kiến trình cổ đông miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT gồm ông Phạm Văn Hiên, ông Nguyễn Ngọc Dũng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa theo nguyện vọng của 3 cá nhân này.
Cái tên duy nhất ứng cử vào HĐQT là ông Lê Nguyễn Phương - Tổng Giám đốc. Nhiều khả năng BT6 sẽ hạ số lượng thành viên HĐQT từ 5 xuống còn 3 thành viên.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, ban lãnh đạo Beton 6 cho biết, công ty đã nộp đơn yêu cầu phá sản đến Tòa Án và hiện Tòa đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty. Nếu được phá sản, Beton 6 sẽ khép lại 60 năm hoạt động trong ngành bê tông. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN