Ai là chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 2.000 máy trợ thở trong dịch COVID-19?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vừa ủng hộ 2.000 máy trợ thở để chung tay phòng chống dịch COVID-19 là đại gia bất động sản khét tiếng khi sở hữu rất nhiều dự án trên đất vàng tại TP HCM. 

Sáng 1/4, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho biết tập đoàn đã ký kết với các đối tác cung cấp 2.000 máy trợ thở để tặng Chính phủ Việt Nam nhằm có thêm nguồn lực trong việc phòng, chữa bệnh COVID-19 cũng như bảo đảm an sinh xã hội, an toàn sức khỏe của nhân dân.

Đây là hoạt động tài trợ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phối hợp với Trường Đại học Văn Lang nhằm hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tuy không niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là cái tên lẫy lừng trong làng bất động sản thuộc sở hữu của nữ đại gia kín tiếng.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của ai?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group) - tiền thân là Công ty tư doanh Vạn Thịnh Phát được thành lập năm 1991 do Chủ tịch Tập đoàn bà Trương Mỹ Lan sáng lập.

Vào năm 1992, ngay sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới và cải cách kinh tế, Công ty đã chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.

Ai la chu Tap doan Van Thinh Phat ung ho 2.000 may tro tho trong dich COVID-19?
Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

Với tầm nhìn và chiến lược của Chủ tịch Tập đoàn, VTP Group đã ngày càng lớn mạnh và phát triển, cũng như đã vượt qua nhiều thời kỳ khủng hoảng kinh tế tài chính của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.

Vốn điều lệ của tập đoàn này hiện nay là 6.000 tỷ đồng.

Khởi đầu ở lĩnh vực kinh doanh ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn, VTP Group đã đầu tư và phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, hạ tầng giao thông, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, du lịch...

Hiện nay, trong lĩnh vực bất động sản, VTP Group sở hữu nhiều khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị, thương mại, văn phòng cho thuê loại A, cao ốc căn hộ dịch vụ, khu dân cư với chất lượng cao...

Năm 2007, VTP Group mở rộng kinh doanh thông qua việc tham gia thành lập 2 tập đoàn có quy mô lớn là Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát (VTP Investment Group) vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng và Tập đoàn Đầu tư An Đông (An Dong Group) vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng.

Tập đoàn đã cùng các công ty liên kết như CTCP Đầu tư Times Square VN, Tập đoàn Saigon Peninsula, và các đối tác trong và ngoài nước khác.

Còn về bà chủ của VTP Group Trương Mỹ Lan còn có tên gọi khác là Trương Muội, là một người gốc Hoa. Chồng bà là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. Gia tộc Trương Mỹ Lan là một trong những gia tộc giàu có và bí ẩn nhất Việt Nam.

Ai la chu Tap doan Van Thinh Phat ung ho 2.000 may tro tho trong dich COVID-19?-Hinh-2
Times Square. 

Các thông tin liên quan đến bà khá ít ỏi, chủ yếu là thành tích về các hoạt động của bà trong công tác xã hội. Năm 2011, bà Lan được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát một thời gian là tâm điểm của dư luận khi doanh nghiệp do bà lãnh đạo chi 10.000 tỷ đồng để mua lại tòa tháp Vincom Centre A (TP.HCM) sau đó đổi tên thành Union Square.

Rồi đến tháng 8/2015, báo chí lại nhắc đến tên bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát khi đầu tư vào Thuận Kiều Plaza và phá dỡ toàn bộ tòa nhà này để xây mới.

Nhiều dự án bất động sản

Vạn Thịnh Phát và các doanh nghiệp liên quan hiện sở hữu rất nhiều bất động sản có vị trí đắc địa tại TP HCM. Bên cạnh đó, Tập đoàn này luôn gây sốt thị trường địa ốc với những thông tin thâu tóm đất vàng, tạo lập các siêu dự án.

Hiện Vạn Thịnh Phát đang sở hữu nhiều dự án tọa lạc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - khu vực được đánh giá là đắt đỏ bậc nhất cả nước như Union Square, Times Square, VTP Office Building, khách sạn Duxton,...

Ngoài các dự án nằm trên, Vạn Thịnh Phát còn sở hữu hàng loạt siêu dự án khác như: Cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, Khách sạn Thương mại An Đông, Khu dân cư Bonville Land, Khu dân cư cao cấp Sterling Residence, Khu căn hộ cao cấp Lambert Residence….

Ai la chu Tap doan Van Thinh Phat ung ho 2.000 may tro tho trong dich COVID-19?-Hinh-3
 Dự án Saigon Peninsula.

Dự án Saigon Peninsula tại phường Phú Thuận, quận 7 có quy mô 118 ha đã được chính quyền TP.HCM chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư, đây là công ty đối tác của Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát với số vốn điều lệ lên đến 18.000 tỷ đồng.

Dự án được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 với các hạng mục công trình: công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, văn phòng, khu biệt thự, căn hộ, khách sạn, các khu chức năng khác cùng nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD, các nhà đầu tư sẽ biến dự án thành nơi hội tụ của những nét kiến trúc độc đáo mang tầm cỡ quốc tế và là “lá phổi xanh” hòa quyện vào không gian sông nước sinh thái lý tưởng với vị trí đặc biệt của dự án ngay ngã ba sông Sài Gòn và sông Nhà Bè.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN