ACV được giao chủ trì xây nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất 10.990 tỷ

ACV là đơn vị được Thủ tướng giao đầu tư nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất với tổng vốn khoảng 10.990 tỷ đồng.
Hôm nay (19/5), Thủ tướng có quyết định phê duyệt đầu tư Dự án nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của dự án là xây dựng ga T3 tiêu chuẩn quốc tế, với công suất 20 triệu hành khách một năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho nhà ga T1 đang quá tải. Đồng thời, nhà ga T3 cũng phải phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

ACV duoc giao chu tri xay nha ga hanh khach T3 Tan Son Nhat 10.990 ty

 Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang trong tình trạng quá tải. 

Dự án nhà ga T3 có tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tiến độ góp vốn phù hợp với thời gian thực hiện dự án. Chính phủ giao ACV hoàn thiện xây dựng dự kiến trong 37 tháng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao và cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. HCM chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo và các nội dung thẩm định hồ sơ dự án tại văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm việc đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư dự án bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Giao thông phải phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án. Theo đó, đảm bảo phù hợp Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý...

Về tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho rằng, trong giai đoạn chủ trương đầu tư, phương pháp tính toán và dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án như của ACV đưa ra có thể chấp nhận được.

Ở bước lập báo cáo khả thi tiếp theo, Bộ KH&ĐT lưu ý ACV cần tiếp tục rà soát quy mô, khối lượng các hạng mục thuộc Dự án bảo đảm đúng định mức kinh tế kỹ thuật. ACV phải chịu trách nhiệm về nội dung, phương pháp tính toán và sự phù hợp khối lượng và đơn giá áp dụng để xác định tổng mức đầu tư dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư.

ACV đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 cảng hàng không tại Việt Nam, gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Theo Thu Hà/VietQ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN