61 cổ đông Vietravel sẽ chuyển nhượng 45% cho Vietravel Holdings

Ngày 9/8, CTCP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) đã quyết định lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chấp thuận cho CTCP Vietravel Holdings nâng tỷ lệ sở hữu VTR lên đến 45% mà không phải chào mua công khai.
Trên cơ sở triển khai thực hiện theo chủ trương đã được ĐHĐCĐ VTR thông qua là tái cấu trúc theo mô hình holdings, HĐQT VTR đã tiến hành các thủ tục để thành lập CTCP Vietravel Holdings (ngày 28/7/2021).
Để hoàn tất phương án này, VTR trình cổ đông chấp thuận cho Vietravel Holdings được nâng tỷ lệ sở hữu tại VTR vượt mức 35% lên tới 45% mà không cần chào mua công khai.
Dự kiến, Vietravel Holdings sẽ nhận chuyển nhượng hơn 7,48 triệu cổ phần, chiếm 44,92% lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết của VTR. Hình thức giao dịch chuyển quyền sở hữu qua VSD trong năm 2021.
Đối tượng chuyển nhượng là 61 cổ đông hiện hữu của VTR trong đó nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch và Lữ hành Quốc tế Sài Gòn (2 triệu cp), Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ (1,26 triệu cp)... còn lại là các cá nhân, tổ chức công đoàn với số lượng từ vài chục đến vài trăm ngàn cổ phiếu. 
Trên thị trường, cổ phiếu VTR đang giao dịch quanh mức giá 31.000 đồng/cp, ghi nhận giảm gần 10% trong vòng 3 tháng qua. Khối lượng giao dịch bình quân không cao với gần 38.000 đơn vị mỗi phiên.
61 co dong Vietravel se chuyen nhuong 45% cho Vietravel Holdings
 
Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên của Vietravel đã thông qua việc lập một pháp nhân mới Vietravel Holdings để đóng vai trò công ty mẹ chi phối cổ phần tại Vietravel và cả Vietravel Airlines. Mục tiêu chính là để Vietravel không còn gộp khoản lỗ của hãng hàng không Vietravel Airlines vào báo cáo hợp nhất.
Lý giải cho quyết định tái cấu trúc, ông lớn ngành du lịch cho biết dưới tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nguồn thu của công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, nhất là Vietravel Airlines. Hãng hàng không này vừa đi vào hoạt động từ đầu năm 2021 và dự kiến sẽ còn lỗ trong những năm đầu.
Vì Vietravel sở hữu 100% Vietravel Airlines nên khoản lỗ của hãng hàng không mới này sẽ ảnh hưởng tới hoạt đông chung của Tập đoàn.
Thông qua phương án tái cấu trúc, Vietravel Airlines sẽ không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Bên cạnh việc không còn hạch toán khoản lỗ của Vietravel Airlines, cả hai công ty này sẽ hoạt động như bình thường, vẫn thuộc hệ sinh thái chung của Tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Hiện Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng và do Vietravel nắm giữ 100% vốn.
Về tình hình kinh doanh, năm 2021, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu 6,243 tỷ đồng và lợi nhuận 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, Vietravel ghi nhận doanh thu thuần gần 278 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời báo lỗ ròng gần 73 tỷ đồng, tương đương gần 74% khoản lỗ ròng của cả năm 2020.
Hiện Vietravel đang xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2021 do công ty thuộc khu vực TPHCM đang phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên trong tình trạng ngừng hoạt động. Do đó, Vietravel xin được nộp báo cáo tài chính đến khi hết giãn cách xã hội và công việc trở lại bình thường.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN