26 triệu cổ phiếu của Landmark Holding chính thức ‘hạ sàn’ từ ngày 19/6

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định huỷ niêm yết với 26 triệu cổ phiếu LMH của CTCP Landmark Holding (HoSE: LMH) từ ngày 19/6 nguyên nhân là kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến trong Báo cáo tài chính năm 2019.
 

Landmark Holding tiền thân là Công ty Dịch vụ tổng hợp Dầu khí Thăng Long được thành lập vào 24/5/2012. Hoạt động chính là kinh doanh các sản phẩm xăng dầu và phát triển các dự án bất động sản.

Công ty đưa cổ phiếu lên HoSE cuối năm 2018 với giá tham chiếu 13.400 đồng/cp nhưng đến nay chỉ còn 1.000 đồng/cp, tương ứng mất gần 90% từ khi niêm yết.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2019 đã được công bố, đơn vị kiểm toán là công ty TNHH kiểm toán và tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalues) nói rằng không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán.

Các cơ sở Vietvalues đưa ra bao gồm không nhận được thư xác nhận các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng với số tiền gần 54 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn số tiền 214 tỷ đồng, phải thu về cho vay ngắn hạn 21 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác 20 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn 12 tỷ đồng và người mua trả tiền trước ngắn hạn 135 tỷ đồng. Kiểm toán không thể kiểm tra tính đúng đắn của các khoản trên.

26 trieu co phieu cua Landmark Holding chinh thuc ‘ha san’ tu ngay 19/6
 Cổ phiếu LMH bị huỷ niêm yết trên HoSE.

Vietvalues cũng dẫn cơ sở Landmark Holding chưa hạch toán khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán của công ty TNHH TM DV Nam Song Anh với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kiểm toán còn đưa ý kiến nhấn mạnh về việc công ty cho vay cá nhân và tổ chức số tiền 136 tỷ đồng trong năm 2019. Các khoản vay này chưa có hợp đồng và cho vay dưới hình thức tín chấp, không có tài sản đảm bảo.

Trong quý 1 vừa rồi, Công ty ghi nhận doanh thu trong quý 1 giảm 87% về còn 49 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm 84% chỉ còn 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại tăng mạnh 78% so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ ở mức hơn 481 triệu đồng.

Trong kỳ, chi phí tài chính tăng đến 70% thì chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 37% và 57%. Trong đó, chi phí cho nhân viên lên đến 1.712 tỷ đồng, chiếm 53% tổng chi phí quản lý doanh nghiệp.

Doanh thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến Công ty báo lỗ trong quý 1/2020 hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi.

Nguyên nhân thua lỗ là do Landmark Holding đã ngừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh xăng dầu và do ảnh hưởng của COVID-19 dẫn tới sắp xếp cho lao động nghỉ việc hoặc làm tại nhà nên hầu như không kinh doanh trong quý 1.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN