Vụ Bất động sản Bách Đạt An: Các bên liên quan đã không tích cực, thiếu thiện chí giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có kết luận về giải quyết các vướng mắc dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) của Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư nói chung và các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng đã được tỉnh thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, các bên liên quan đã không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc, phát sinh mà đã khởi kiện ra Tòa án. Sau khi bản án có hiệu lực, các bên vẫn không tích cực để phối hợp, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 432 ngày 21/11/2022 và các văn bản chỉ đạo khác liên quan.

Công ty Bách Đạt An cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Dự án; căn cứ bản án có hiệu lực của Tòa án, khẩn trương phối hợp, làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý của các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các dự án nói trên; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty Cổ phần Bách Đạt An đến trước ngày 15/1 phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm thương thảo với Công ty Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp trong việc quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.

UBND tỉnh yêu cầu thị xã Địa Bàn tích cực hơn trong công tác phối hợp, hỗ trợ Công ty Cổ Bách Đạt An giải phóng mặt bằng và đôn đốc xây dựng cơ sở hạ tầng, tham mưu điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện (nếu thật sự cần thiết). Lập kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí theo từng đợt để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, thông báo cho Công ty Bách Đạt An.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công an tỉnh làm việc với Công ty Bách Đạt An, Công ty Đầu tư Hoàng Nhất Nam để yêu cầu các bên thảo luận, thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng để huy động nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện các dự án; đồng thời rà soát, củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Địa Bàn để tham mưa, đề xuất UBND tỉnh để điều chỉnh tiến độ phù hợp, đảm bảo hoàn thành các dự án, nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng, với điều kiện với Công ty Bách Đạt An thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh…

Vu Bat dong san Bach Dat An: Cac ben lien quan da khong tich cuc, thieu thien chi giai quyet
 Một dự án của Công ty Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về việc khẩn trương chuyển kinh phí để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An khẩn trương, chuyển ngay kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.

Trong đó, hoàn thành việc chuyển nguồn kinh phí đợt 1 để thanh toán cho các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside.

Trường hợp Công ty cổ phần Bách Đạt An vẫn chưa chuyển nguồn kinh phí, UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các Sở, ngành liên quan làm việc với Công ty Bách Đạt An, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam để bàn biện pháp cưỡng chế thi hành; báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, yêu cầu Công ty Bách Đạt An, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cam kết thực hiện theo đúng các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông 2 báo số 432 ngày 21/11/2022; trường hợp cần thiết, tổ chức điều tra, xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án

Yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam phải có thiện chí, phối hợp với Công ty cổ phần Bách Đạt An làm việc UBND thị xã Điện Bàn, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đáp ứng kỳ vọng, mục đích của các bên. Đồng thời, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí huy động của các cá nhân liên quan đến các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside theo đúng quy định; nghiêm cấm sử dụng vào mục đích khác...

 

UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định số 3173 về việc chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi, huỷ bỏ các quyết định giao chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bách đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6 tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

4 dự án trên có tổng diện tích khoảng 48 ha, trước đó được tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An để đối ứng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chợ Điện Dương.

Tuy nhiên, do công trình chợ Điện Dương không thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục đầu tư (hình thức đối tác công tư) theo quy định của nhà nước, nên các quỹ đất để thực hiện các dự án nêu trên không phải là quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện công trình chợ Điện Dương.

UBND tỉnh giao thị xã Điện Bàn công bố công khai chấm dứt hoạt động đầu tư của các dự án, phối hợp với công ty giải quyết các phát sinh (nếu có) theo thẩm quyền.

Thị xã Điện Bàn cũng cần thực hiện các hồ sơ, thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết sử dụng đất (1/500) sang đất cây xanh, công cộng để phát triển các khu công viên cây xanh, công trình hạ tầng xã hội…theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.bâ

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN