TP HCM có 781 công trình vi phạm trật tự xây dựng trong năm 2020

Ngày 14/1, Sở Xây dựng TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP HCM cho biết, trong năm 2020, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP đã được kéo giảm đáng kể.

Cụ thể, tổng số công trình vi phạm trong năm 2020 là 781 công trình, bình quân 2,2 vụ/ngày, giảm 6,3 vụ/ngày. Đặc biệt, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, tình hình vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục được kéo giảm.

Chánh thanh tra sở Xây dựng cho biết, tổng số công trình vi phạm sau khi ban hành Chỉ thị số 23 là 1.462 công trình, bình quân 3,2 vụ/ngày, giảm 5,3 vụ/ngày, tỷ lệ giảm là 63,5%, so với bình quân số vụ vi phạm trước thời điểm ban hành Chỉ thị số 23 là 8,5 vụ/ngày.

TP HCM co 781 cong trinh vi pham trat tu xay dung trong nam 2020
 Một dự án ở huyện Bình Chánh chưa được giao đất đã xây hơn 200 căn nhà bán cho khách hàng.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đề nghị, trong năm 2021 công tác trật tự xây dựng cần được chú trọng hơn nữa, các vụ vi phạm phải được phát hiện ngay từ đầu không để chậm trễ trong phát hiện khiến cho công tác xử lý phức tạp hơn.

Chánh thanh tra Sở phải tập trung công việc để xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay từ đầu, không để sai phạm xảy ra rồi mới phát hiện xử lý. Đội ngũ thanh tra xây dựng phải sâu sát thực tiễn để xử lý công việc hợp lý, đúng pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng đề nghị các sở ngành, quận huyện cần phối hợp chặt chẽ hơn để giải quyết, xử lý các công việc liên quan không chỉ trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Các sở ngành có ký kết quy chế phối hợp nhưng trong thực tế triển khai chưa đạt yêu cầu. Do đó công tác phối hợp sẽ được chấn chỉnh.

Để kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng ngoài công tác con người thì việc ứng dụng công nghệ, công khai thủ tục hành chính để người dân giám sát cũng là yếu tố rất quan trọng. Do đó thời gian tới sẽ đẩy mạnh giải pháp này.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN