Tận tường cuộc sống người dân bán đảo Thanh Đa trong 26 năm “bị treo”

(Vietnamdaily) - Mặc dù chỉ cách trung tâm quận 1 của TP HCM vài chục phút đi xe máy, thế nhưng cuộc sống người dân ở phường 28, quận Bình Thạnh, nơi được mọi người biết đến với biệt danh “bán đảo Thanh Đa”, suốt 26 năm qua không khác một vùng nông thôn hẻo lánh...
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”
    "Bán đảo Thanh Đa" thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM chỉ cách các quận trung tâm TP HCM như quận 1, 3, Phú Nhuận... vài chục phút đi xe máy. Từ khu bán đảo, có thể nhìn thấy những tòa nhà cao chọc trời ở quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 đang phát triển từng ngày.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-2
    Thanh Đa đã được quy hoạch thành khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, là dự án có quy mô lớn được phê duyệt quy hoạch từ năm 1992, với tổng diện tích rộng hơn 426 ha.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-3
    Thế nhưng trải qua 26 năm, nơi đây vẫn chỉ là vùng đất nông nghiệp hoang phế. Cư dân bán đảo Thanh Đa phải sống trong những căn nhà tuềnh toàng, không có đường đi, đất đai bỏ hoang vì dự án "treo" suốt ngần ấy năm.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-4
    Chiều 17/7, PV Kiến Thức đã ghi nhận tường tận cuộc sống người dân bán đảo Thanh Đa trong 26 năm “bị treo”...
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-5
    Men sâu vào các con đường nhỏ thuộc khu phố 1, 2, 3, phường 28, quận Bình Thạnh, khung cảnh thôn quê càng hiện ra rõ nét hơn. Đường đê càng vào sâu càng hẹp lại và khó đi, lổm nhổm cỏ và đất đá, thậm chí chỉ người dân ở đây mới dám chạy xe máy. Nhìn hình ảnh này không ai có thể nghĩ rằng đang ở rất gần trung tâm TP HCM, đô thị lớn nhất nước.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-6
    26 năm qua, người dân bán đảo Thanh Đa vẫn ngậm ngùi khi ở gần trung tâm thành phố, Thanh Đa mãi là một vùng thôn quê, "quê" hơn cả các tỉnh thành khác. Và đối diện, ở bên kia sông Sài Gòn, từng dãy nhà cao tầng chọc trời cứ nối tiếp nhau mọc lên.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-7
    Cảnh xập xệ của người dân ở bán đảo Thanh Đa vì vướng "quy hoạch treo". Hầu như những cư dân Thanh Đa bản xứ ở đây, ai cũng sở hữu ít nhất vài nghìn m2 đất, người nhiều thì đến vài ha. Tuy nhiên, họ chỉ có thể sử dụng một phần để trồng lúa, sen, rau và thả cá kiếm chút thu nhập qua ngày.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-8
    "Đã gần 30 năm sống cùng dự án treo, tôi chỉ mong chính quyền thành phố đừng để người dân phải chờ đợi nữa. Nếu tiếp tục triển khai quy hoạch thì đẩy nhanh tiến độ, đền bù đất đai thỏa đáng cho chúng tôi, để người dân có cuộc sống mới ổn định hơn", người dân bán đảo Thanh Đa bày tỏ.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-9
    Liên quan đến "quy hoạch Thanh Đa", tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP HCM khóa IX mới đây, Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Văn phòng UBND TP HCM vừa báo cáo với Thành ủy về việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án Bình Quới - Thanh Đa.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-10
    "Việc có tìm được nhà đầu tư hay không cũng phải giải quyết dứt điểm, không để tình trạng này kéo dài", người đứng đầu chính quyền TP HCM khẳng định.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-11
    Theo Văn phòng UBND TP HCM, thành phố vừa giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân và gửi Sở Kế hoạch Đầu tư tổng hợp, trình UBND TP HCM ngay trong tháng 7 này.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-12
    Cuộc sống khốn khó của người dân bán đảo Thanh Đa suốt 26 năm bị quy hoạch treo.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-13
    Những cư dân bản xứ Thanh Đa dù sở hữu nhiều ruộng đất nhưng khổ nỗi họ không thể nào làm gì với diện tích đất mênh mông của gia đình vì dự án treo cứ nằm ì ở đấy hàng chục năm qua.
  • Tan tuong cuoc song nguoi dan ban dao Thanh Da trong 26 nam “bi treo”-Hinh-14
    "Nếu không triển khai như quy hoạch trước đây, chính quyền nên sớm "dỡ treo", để người dân có thể chủ động trên mảnh đất của mình", đó là mong muốn của tất cả người dân phải sống trong cảnh dự án Thanh Đa - Bình Quới bị treo suốt 26 năm qua.
Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN