Sai phạm tại Vinafood 2: Nhiều lần lập hồ sơn khống

Bên cạnh cạnh nhiều lần làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, Vinafood 2 cũng đã lập hồ sơ khống để vay tiền ngân hàng.

 

Như đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ có kết luận số 2099/BC-TTCP ngày 2/12/2020 gửi Thủ tướng để báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về sai phạm tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (quận 1, TP HCM) và việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án.

Bên cạnh 4 lần làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood) 2 đã nhiều lần lập hồ sơ khống để vay tiền ngân hàng.

Cụ thể, ở lần thứ nhất, cơ qua thanh tra phát hiện Vinafood 2 và Công ty Việt Hân Sài Gòn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB971073 của 4 lô đất trên để vay 518 tỉ đồng nhằm trả nợ cho các công ty con.

Ở lần thứ hai, Công ty Việt Hân Sài Gòn sử dụng giấy chứng nhận trên, kèm chứng thư xác định giá trị tài sản đảm bảo hơn 7.251 tỉ đồng, phối hợp với ngân hàng và các công ty công chứng để thực hiện ký cùng thời điểm 7 hợp đồng thế chấp có cùng nội dung, cùng giá trị đảm bảo là 6.308 tỉ đồng. 

Việc này được thực hiện bằng cách lập hồ sơ dự án “khống” với 4 cơ sở nhà đất, lấy tên là The Goldmark Preminum Tower. Cơ quan thanh tra khẳng định, dự án trên không tồn tại, không có thủ tục xin lập dự án, không có phê duyệt dự án của các cơ quan có thẩm quyền.

Sai pham tai Vinafood 2: Nhieu lan lap ho son khong
  Khu đất số số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh.

Sau đó, các công ty này ký hợp đồng tín dụng vay ngắn hạn, có mục đích vốn vay là “bổ sung vốn để thực hiện thi công dự án giai đoạn 1 tại địa chỉ của 4 cơ sở nhà đất này và được giải ngân ngay”.

Từ những Sai phạm tại Vinafood 2, cơ quan tra đã có kiến nghị Thủ tướng để xử lý vụ việc nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, không gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP HCM trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc và giám sát, các đơn vị có liên quan thực hiện xử lý và khắc phục hậu quả để thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát và các nội dung nêu tại Văn bản số 1107/UBND-KT ngày 30/10/2020 của UBND TP HCM.

Giao Sở Tư pháp TP HCM chỉ đạo và giám sát Phòng Công chứng số 7 thực hiện thủ tục khởi kiện ra TAND có thẩm quyền đề nghị tuyên bố Văn bản Công chứng số 28355 “Hợp đồng góp vốn và chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa Vinafood 2 và Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) đã được Phòng Công chứng số 7 chứng nhận ngày 30/12/2015 là vô hiệu.

Sau khi có bản án, quyết định của TAND phát sinh hiệu lực, UBND TP HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai TP hủy kết quả xác nhận nội dung đăng ký biến động ngày 25/3/2016, thu hồi Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 ngày 11/9/2010 và thu hồi đất tại 4 cơ sở nhà đất nói trên để quản lý, khai thác sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý đất…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN