Ngân hàng Agribank bán đấu giá khoản nợ của Công ty Minh Việt

Ngày 11/4, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đông Hà Nội vừa thông báo chào bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư Minh Việt (gọi tắt Công ty Minh Việt) để thu hồi nợ vay.
Theo Agribank, giá trị khoản nợ tính đến ngày 17/6 là gần 169,4 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc 110 tỷ đồng, nợ lãi gần 59,4 tỷ đồng. Đây là lần thứ 9 Agribank rao bán khoản nợ này sau khi thất bại 8 lần trước đó.
Tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Công ty Minh Việt gồm quyền sử dụng đối với 3 thửa đất thuộc sở hữu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Du lịch Phương Viên (xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội). Đây chính là khu đất được cấp phép xây dựng dự án Tricon Tower do Công ty Minh Việt làm chủ đầu tư.
Agribank chào giá khởi điểm cho khoản nợ này bằng đúng giá trị là gần 169,4 tỷ đồng…
Ngan hang Agribank ban dau gia khoan no cua Cong ty Minh Viet
 Thông báo chào bán đấu giá khoản nợ của Công ty Minh Việt từ phía Agribank Chi nhánh Đông Hà Nội.
Theo tìm hiểu, Công ty Minh Việt được thành lập từ năm 2008, đăng ký trụ sở tại Hà Nội. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản và do ông Chi, Edward Kok - một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa - làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, công ty này đã dừng hoạt động từ lâu và ông Chi, Edward Kok ''biệt tăm'' khỏi Việt Nam từ năm 2013 cùng với cáo buộc ''ôm'' 400 tỷ của người mua nhà bỏ trốn.
Ngan hang Agribank ban dau gia khoan no cua Cong ty Minh Viet-Hinh-2
Người dân căng băng rôn tại trụ sở Công ty Minh Việt thời điểm năm 2013.
Công ty Minh Việt được biết đến là chủ đầu tư dự án Tricon Tower - công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp được xây dựng tại trung tâm Khu đô thị mới Splendora Bắc An Khánh nằm trên vành đai phát triển của Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).
Tricon Towers do một đơn vị của Singapore thiết kế, từng được quảng cáo là dự án đẳng cấp gồm ba tòa tháp cao 44 tầng với 732 căn hộ cao cấp với tổng mức đầu tư 145 triệu USD. Các căn hộ Tricon Towers có diện tích từ 131m2 đến 744m2. Dự án có khu vườn treo, vườn riêng và biệt thự trên không với một loạt tiện ích cao cấp như hồ bơi, khu vực chăm sóc sức khỏe, VIP bar... và các công trình công cộng.
Kế hoạch ban đầu là chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách từ cuối năm 2011 đến đầu 2012. Tuy nhiên, đến nay dự án này mới thi công xong phần hầm và móng và bỏ hoang. Khi dự án còn chưa hình thành, nhiều khách hàng đã nộp tiền mua nhà dự án. Các khách hàng nhẩm tính, tổng số tiền Công ty Minh Việt đã thu vào khoảng gần 400 tỷ đồng. Có người nộp nhiều nhất lên tới hơn 5,3 tỷ.
Ngan hang Agribank ban dau gia khoan no cua Cong ty Minh Viet-Hinh-3
Phối cảnh dự án Tricon Tower. 
Ngoài Tricon Tower, Công ty Minh Việt còn là chủ đầu tư của dự án chung cư cao cấp The Bay View Towers khu đô thị lấn biển Cột 5 - Cột 8, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Dự án The Bayview Towers được giới thiệu, có tổng diện tích 0,75ha, với tổng mức đầu tư 140 triệu USD, được khởi công trong quý II/2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2012.
Dự án gồm 2 tòa tháp cao 30 tầng, trong đó có 3 tầng thương mại, 4 tầng kỹ thuật và 23 tầng căn hộ với 518 căn hộ cao cấp. Mỗi căn hộ có diện tích từ 115m2 trở lên với nhiều dạng căn hộ: từ căn hộ có 2 phòng ngủ đến biệt thự trên không rộng 548m2 với 6 phòng ngủ.
Dự án The Bayview Tower sau đó được TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên thuộc về chủ nợ của Công ty Minh Việt là Công ty Cotec.
Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN