Kiện nhau ra tòa quốc tế vì dự án 'treo' hàng chục ngàn tỷ đồng

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Công ty CP Đầu tư Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vì Sunny Island chậm tiến độ thanh toán và chiếm giữ sổ đỏ.

Mua bán bất thành

Ngày 18/1, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, đã có thông báo số 1320/VIAC về việc thụ lý vụ kiện của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Công ty CP Đầu tư Sunny Island.

Kien nhau ra toa quoc te vi du an 'treo' hang chuc ngan ty dong-Hinh-2

Chủ đầu tư và đối tác dự án Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) có quy mô khoảng 91,6ha đang đưa nhau ra Tòa.

Theo VIAC, đơn vị này đã nhận đơn của Công ty Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Sunny Island vào ngày 9/12/2020. VIAC đề nghị phía bị đơn là Sunny Island gửi đến VIAC các tài liệu tự bảo vệ mình. Trong trường hợp Sunny Island không gửi tài liệu tự bảo vệ tổ trọng tài vẫn thực hiện xử lý vụ kiện.

Ngoài ra, Sunny Island có thể chọn một trọng tài viên hoặc yêu cầu VIAC chỉ định một trọng tài viên. Trong trường hợp bị đơn không chọn trọng tài viên hoặc không yêu cầu VIAC chỉ định trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày nêu trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết hạn chủ tịch VIAC sẽ ra quyết định chỉ định một trọng tài viên thay cho bị đơn.

Được biết, việc khởi kiện liên quan đến tranh chấp tại dự án Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) có quy mô khoảng 91,6ha. Theo thông tin phản ánh từ phía Công ty Quốc Cường Gia Lai, đã hơn 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng, phía Sunny Island không thực hiện đúng theo các quy định tại hợp đồng. Việc này đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai khi chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, hồ sơ pháp lý hết hạn hiệu lực và các điều khoản pháp lý thay đổi so với hợp đồng của 4 năm trước.

Cụ thể, theo hợp đồng ký kết vào quý I/2017 giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Sunny Island.

Theo hợp đồng đến tháng 9/2017 Sunny Island phải thanh toán gần 5.000 tỷ đồng để Công ty Quốc Cường Gia Lai thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng BIDV, làm nhà tái định cư, đền bù đất hoán đổi nhà ở xã hội phục vụ dự án và giải phóng mặt để được giao đất.

Ngay sau khi được giao đất, phía Sunny Island phải thanh toán tiếp 5.000 tỷ đồng và số tiền còn lại sẽ thanh toán khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng. Nhưng đến tháng 10/2017 Sunny Island chỉ thanh toán số tiền hơn 2.882 tỷ đồng và từ tháng 11/2017 đến nay phía Sunny Island không thanh toán tiếp.

Ngoài ra, phía Sunny Island được cho là đang chiếm giữ tài sản là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65ha. Trong khi Sunny Island ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 4 năm Sunny Island không trả toàn bộ tài sản trên theo cam kết.

Hiện tại, các thông tin trên đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai công bố trên cổng thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM theo quy định của pháp luật đối với các công ty niêm yết.

Vụ kiện này đang khiến giới bất động sản tại TPHCM xôn xao. Tuy nhiên, Luật Trọng tài thương mại quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài mọi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành.

“Đứa con lưu lạc”

Tại nhiều cuộc họp đại hội cổ đông và trong các cuộc đối thoại với lãnh đạo UBND TPHCM, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai đều nói, Khu dân cư Bắc Phước Kiển là dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp và bà xem như đứa con của mình. Tuy nhiên, bản thân bà cũng không biết dự án này sẽ đi đâu, về đâu vì đã gõ cửa khắp các ban ngành nhưng không có lối thoát.

"Công ty đã bỏ nhiều công sức vào đây. Tôi đã gửi văn bản cho Thành uỷ, UBND TPHCM, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường. Đây là dự án tâm huyết nhưng lại đang bị bế tắc”, bà Loan nói.

 

Dự án Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) chưa làm xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Với dự án này, công ty đã hoàn thành được 5/7 bước thực hiện dự án này. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được phê duyệt từ tháng 4/2017. Cũng trong năm này, dự án được chấp thuận đầu tư có thời hạn là 3 năm, từ 1/8/2018 đến 1/8/2020.

Theo Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, đây là dự án lớn, mức đầu tư hạ tầng đến 63.000 tỷ đồng, công ty đã phải ký quỹ khoảng 10%, tương đương 6.300 tỷ đồng. Mọi nguồn lực kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai gần như bị chôn trong dự án.

Bà Loan nói đây không phải lỗi của doanh nghiệp, bởi các văn bản thủ tục đều có dấu đỏ, nhưng cũng không biết kêu ai. Tháng 2/2020, UBND TPHCM có mời họp để tháo gỡ vướng mắc và sau đó có cuộc họp riêng giải quyết, nhưng hiện tại Sở Xây dựng nói có thể giao đất, còn Sở Tài nguyên Môi trường nói không, công ty không biết làm sao.

Khu dân cư Bắc Phước Kiển có diện tích gần 92ha, từng được kỳ vọng sẽ mang về cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu giai đoạn 2011-2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng nhưng qua 10 năm qua vẫn dở dang.
Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN