Khách hàng mua đất của Tổng công ty Thái Sơn căng băng rôn đòi quyền lợi

Ngày 19/11, hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) kéo đến trụ sở Tổng công ty Thái Sơn để tố công ty này lừa đảo và đòi nền đất.

Khách hàng tố Tổng công ty Thái Sơn lừa đảo

Nhiều khách hàng của dự án này cho biết, năm 2003 - 2004 họ đã ký với Tổng công ty Thái Sơn hợp đồng “góp vốn đầu tư để nhận nền xây dựng nhà ở” tại khu quy hoạch dân cư Phước Kiển (hay còn gọi Thái Sơn 2, huyện Nhà Bè, TP HCM). Nhiều khách hàng đã hoàn tất việc thanh toán đến 60- 80% giá trị lô đất theo hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nền để xây dựng.

Ông Phạm Ngọc Thân một khách hàng chia sẻ: “Tổng công ty Thái Sơn có nghĩa vụ cắm mốc và giao nền cho khách hàng không quá 24 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng. Nếu có trở ngại khách quan, hai bên thống nhất gia hạn lại thời gian bàn giao đất nhưng tối đa không quá 6 tháng.

 Hợp đồng ký kết lúc đó chỉ có giá 2,5 triệu đồng/m2 thôi, nhưng trên thực tế giá trị hợp đồng mà chúng tôi phải thực hiện là gấp 3, gấp 4 lần, thậm chí có người nộp gấp 5, 6 lần số đó. Chúng tôi nghi ngờ họ cho người của Tổng công ty Thái Sơn đứng tên trên từng nền sau đó phân phối lại với mức giá chênh lệch?”.'

Khach hang mua dat cua Tong cong ty Thai Son cang bang ron doi quyen loi
 Người dân kéo đến Tổng công ty Thái Sơn đòi đất

Ông Công Thành, một khách hàng khác của dự án Thái Sơn 2 bức xúc: “Vì quá quá tin tưởng chủ đầu tư nên tôi đã dồn tiền mua dự án với mong muốn có được một chỗ ở. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đã phải ‘ăn nhờ, ở đậu’ suốt gần 20 năm mà công ty vẫn chưa giao nền. Số tiền đó là tất cả tài sản của chúng tôi. Ở đây cũng có những người cực kỳ khổ, có những người mua dự án, không nhận được nền đã đi đấu tranh đòi lại quyền lợi, đến lúc họ chết con cái của họ lại tiếp tục đấu tranh…” 

Theo Kết luận thanh tra số 721/KL-TTTP-P7 ngày 08/11/2013 của Thanh tra TP HCM về việc thực hiện các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP HCM do Tổng công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư (trong đó có dự án Thái Sơn 2), dự án này ban đầu là dự án xây dựng nhà ở dành cho cán bộ chiến sĩ.

Theo đó, ngày 21/4/2005, Công ty Thái Sơn (nay là Tổng Công ty Thái Sơn) có Công văn số 296/CVTS gửi UBND huyện Nhà Bè xin chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng khu dân cư (tạm gọi là dự án Thái Sơn 2) cho cán bộ, sĩ quan tại xã Phước Kiển với diện tích đất dự kiến khoảng 30 ha. Đến ngày 04/8/2005, UBND huyện Nhà Bè có Công văn số 119/CV-TNMT chấp thuận việc xây dựng khu nhà ở tại điểm khu đất nêu trên.

Ngày 12/9/2005, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM có Công văn số 2098/QHKT-DDB2 về việc thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu nhà ở tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, quy mô gần 30ha và yêu cầu Công ty Thái Sơn tiến hành các thủ tục giao, thuê đất theo Quyết định số 138/2004/QĐ-UB ngày 18/5/2004 của UBND TP và các nội dung yêu cầu khác theo quy định hiện hành.

Khach hang mua dat cua Tong cong ty Thai Son cang bang ron doi quyen loi-Hinh-2
 Mặt bằng dự án.

Tuy nhiên, sau khi được UBND huyện Nhà Bè thỏa thuận địa điểm quy hoạch và Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500 thì Tổng Công ty Thái Sơn đã không tiếp tục tiến hành các thủ tục pháp lý thực hiện dự án theo yêu cầu của cơ quan chức năng, để tiến độ dự án bị kéo dài.

Bên cạnh đó, các nội dung thực hiện này đã không còn phù hợp quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Do vậy, Đoàn thanh tra TP kiến nghị UBND huyện Nhà Bè thu hồi hủy bỏ Công văn số 119 về ý kiến quy hoạch địa điểm xây dựng dự án Thái Sơn 2. Đồng thời, cũng kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc hủy bỏ Công văn số 2098 về thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500.

“Nếu Tổng Công ty Thái Sơn có nhu cầu đầu tư dự án Thái Sơn 2 thì phải liên hệ Sở Xây dựng, UBND huyện Nhà Bè và cơ quan có liên quan tiến hành lập thủ tục theo Nghị định 71 và Thông tư số 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước đó, trao đổi với báo chí về vụ việc này, đại diện Tổng công ty Thái Sơn cho biết, chủ đầu tư đã tiến hành thương lượng, đền bù giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai các thủ tục theo quy định của Quyết định số 138/2004/QĐ-UB ngày 18/5/2004 của UBND TP và các quy định hiện hành thời điểm đó.

Tổng công ty đã đã đền bù được khoảng 14 ha, trong đó có 3ha diện tích hàng lang dưới đường điện và 4ha đất kênh rạch được giao. Bên cạnh đó, tổng công ty vẫn tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy trình phù hợp với quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, việc Nhà nước ban hành nhiều quy định mới về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản… đã gây ra không ít khó khăn.

Bởi theo Kết luận thanh tra số 721/KL-TTTP-7 ngày 08/11/2013, Đoàn thanh tra đề nghị Tổng công ty liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để lập thủ tục triển khai dự án theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư số 16/2010/TT-BXD. Ngày 23/01/2015, Tổng Công ty Thái Sơn đã có Công văn gửi UBND huyện Nhà Bè đề nghị chấp thuận địa điểm đầu tư dự án.

Tuy nhiên, ngày 10/02/2015, UBND huyện Nhà Bè ban hành văn bản số 337/UBND-QLĐT để thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 119/CV-TNMT về ý kiến quy hoạch về địa điểm đầu tư đã cấp cho dự án Phước Kiển 2 nhưng không ban hành văn bản thay thế. Do đó, Tổng Công ty Thái Sơn đang gặp khó về thủ tục đầu tư theo quy định mới.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN