Hàng trăm căn nhà xây chui trên đất nông nghiệp ở Quảng Ngãi

Qua công tác thanh tra, kiểm tra Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện gần 400 trường hợp trên địa bàn thị xã Đức Phổ tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây nhà trái phép.
Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi vừ có Kết luận Thanh tra số 5089/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật đất đai trong chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Theo đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra Sở TN&MT phát hiện 397 trường hợp trên địa bàn thị xã Đức Phổ tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cho phép từ cơ quan có thẩm quyền. Trong đó có 381 trường hợp tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp để làm nhà ở và 16 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để sử dụng vào mục đích khác.

Việc tự ý chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để làm nhà ở tập trung nhiều nhất tại địa bàn phường Phổ Thạnh với 220 trường hợp, xã Phổ Nhơn với 77 trường hợp, phường Phổ Quang 26 trường hợp.

Nguyên nhân được Kết luận thanh tra chỉ ra là địa phương không thực hiện việc thông báo cho người dân biết để đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nên người dân không biết thông tin để đăng ký dẫn đến tình trạng tự ý xây dựng nhà, xây dựng công trình khác mà không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến vi phạm.

Hang tram can nha xay chui tren dat nong nghiep o Quang Ngai-Hinh-2

Gần 400 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: M.H
Bên cạnh đó, một số người biết thông tin thì đăng ký chuyển nhiều. Đơn cử với các trường hợp cá nhân ông Lê Công Thừa ở xã Phổ Ninh (chuyển 7 thửa năm 2019, tổng diện tích là 1.026m2), ông Nguyễn Đình Ba ở xã Phổ Ninh (chuyển 2 thửa đất lúa với diện tích 1.171m2), ông Lê Quang Min ở xã Phổ Văn (chuyển 1.000m2),… Những người này đều đăng ký và chuyển đổi với diện tích hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp sang đất ở.

Tuy nhiên, có những thửa đất đã làm nhà nhưng chưa được chuyển mục đích, nhiều thửa đất đã chuyển mục đích nhưng chưa xây dựng nhà hầu hết tập trung ở các xã ven biển như Phổ Thạnh, Phổ Châu,… Bên cạnh đó, có trường hợp chuyển mục đích xong nhưng lại xây dựng lấn, chiếm sang đất UBND xã quản lý nhưng không được xử lý (trường hợp hộ ông Nguyễn Lệ trú xã Phổ An), nay đã chuyển nhượng cho người khác.
Kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm khác có liên quan đến việc chấp hành pháp luật đất đai trong chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến các sai phạm và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến các sai phạm. Đồng thời, kiến nghị các biện pháp xử lý đối với UBND thị xã Đức Phổ, Chủ tịch UBND các xã, phường thuộc thị xã Đức Phổ.

Các cơ quan chuyên môn là Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đức Phổ cũng bị quy trách nhiệm và yêu cầu kiểm điểm xử lý đối với tập thể và cá nhân cụ thể theo thời điểm xảy ra sai phạm.
Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN