Gia đình ông Bùi Thành Nhơn đã buông 20% vốn Novaland trong hơn 1 năm

So với cách đây một năm rưỡi, tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm hơn 20%, tương đương hơn 390 triệu cổ phiếu NVL.
Trong thời gian từ 2-5/2/2024, CTCP Novagroup đã bán khớp lệnh thành công 12,4 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) như đăng ký trước đó.
Sau giao dịch, Novagroup còn nắm giữ hơn 367 triệu cp NVL, tương ứng tỷ lệ sở hữu 18,84%. Chiếu theo giá đóng cửa bình quân 2 phiên giao dịch, ước tính giá trị giao dịch của thương vụ gần 211 tỷ đồng. Novagroup cho biết mục đích bán cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.
Trước khi Novagroup bán ra 12,4 triệu cp trong 2 phiên kể trên, tổ chức này đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp 159.400 cp NVL vào phiên1/2.
Mới đây, Novagroup tiếp tục đăng ký bán ra 4,4 triệu cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch của Novagroup sẽ được thực hiện từ ngày 28/2-8/3 bằng phương pháp khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch này diễn ra thành công, tỷ lệ chi phối của cổ đông lớn nhất tại Novaland sẽ giảm xuống còn 18,6%, tương đương 362,9 triệu cổ phần.

Trước đó, CTCP Diamond Properties cũng đã đăng ký bán ra 4 triệu cổ phiếu NVL với mục đích tương tự. Giao dịch dự kiến được thực hiện trong thời gian 26/2 đến 26/3 bằng phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Sau giao dịch, Diamond Properties sẽ hạ sở hữu tại Novaland xuống còn 171,4 triệu đơn vị, tương đương 8,79% vốn. 

Gia dinh ong Bui Thanh Nhon da buong 20% von Novaland trong hon 1 nam
 Ông Bùi Thành Nhơn và các tổ chức liên quan liên tục bán vốn NVL.
Đáng nói, hai cổ đông kể trên đều là các tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland.
Trong đó, ông Nhơn đang là người quản lý Công ty Diamond Properties và NovaGroup. Còn bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) hiện là Chủ tịch HĐQT Diamond Properties.
Vào thời điểm tháng 10/2022, nhóm cổ đông này còn nắm giữ đến gần 1,19 tỷ cổ phiếu NVL, tương đương 60,85% vốn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, 2 cổ đông lớn này đã liên tục bán cổ phiếu NVL và bị các công ty chứng khoán bán giải chấp, khiến khối lượng nắm giữ liên tục giảm.
Hiện, nhóm cổ đông liên quan đến ông Nhơn nắm giữ chưa đến 41% vốn điều lệ tại Novaland. Con số này sẽ còn giảm xuống nếu hai cổ đông lớn kể trên hoàn tất các giao dịch đã đăng ký.
Như vậy, so với cách đây một năm rưỡi, tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm hơn 20%, tương đương hơn 390 triệu cổ phiếu NVL.
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, NVL ghi nhận doanh thu thuần 4,759 tỷ đồng, giảm 57% so với năm trước và là mức thấp nhất kể từ năm 2015. Công ty cho biết doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nhờ bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal và các dự án bất động sản trung tâm khác.
Dù doanh thu tài chính và lãi từ hợp tác đầu tư ghi nhận tín hiệu khả quan nhưng NVL chỉ lãi ròng 805 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 63% so với năm trước.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN