Dự án 500 triệu USD mang tên Saigon Sports City vẫn là 'hổ giấy'

Được đánh giá là một trong dự án tiêu biểu, điểm nhấn giúp TP.HCM phát triển cải thiện cơ cấu hạ tầng xã hội, thể dục thể thao, thực hiện chiến lược phát triển hiện đại hóa và bền vững. Thế nhưng sau khi động thổ cuối năm 2019, tới nay dự án chỉ đang xây dựng câu cầu nhỏ, còn lại vẫn bất động.
Được biết, ngày 8/11/2019, Tập đoàn Keppel Land Limited (Công ty thành viên của Tập đoàn Keppel Land Singapore) đã tổ chức lễ động thổ dự án Saigon Sports City. Đây là dự án khu đô thị sáng tạo đầu tiên tại TP.HCM với quy hoạch phức hợp và thông minh trên diện tích 64ha tại quận 2 TP.HCM. Dự án này thuộc 1 trong phân khu của dự án Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc quận 2.
Cũng tại lễ động thổ, ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TP.HCM đã trao quyết định quy hoạch 1/500 dự án cho Keppel Land. Dự kiến dự án sẽ chính thức xây dựng vào đầu năm 2020, hoàn thiện toàn bộ dự án vào năm 2027.
Được biết, khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp 4.300 căn hộ cao cấp cũng như tổ hợp thể thao, trung tâm giải trí và phong cách sống đầu tiên của Việt Nam.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau 8 tháng động thổ thì đại diện truyền thông Kepple Land Limited cho biết, công ty đang trong quá trình xây dựng cây cầu kết nối phân khu phía Bắc và phân khu phía Nam của dự án. Bên cạnh đó, công ty cũng đang cho triển khai xây dựng khu nhà mẫu và các công trình phụ phục vụ cho Ban quản lý.
Trong khi đó, thời gian để triển khai các hạng mục chính thức như khu thể dục thể thao, khu nhà ở thì phía Keppel Land Limited vẫn chưa đưa ra được mốc thời gian nào sẽ triển khai.
Được biết, theo quy hoạch từ tháng 2/1994, Khu liên hợp thể theo Rạch Chiếc với quy mô 466ha có các công trình thể thao đạt chuẩn Olympic như sân vận động 50.000 chỗ thi đấu bóng đá và thi điền kinh, nhà thi đấu thể thao tổng hợp, hồ bơi..., có thể tổ chức các giải đấu quốc tế lớn. Ngoài ra, nơi đây còn có công viên giải trí phục vụ nhu cầu của người dân.
Nhưng kể từ đó đến nay, Khu liên hợp thể thao tầm cỡ và được chờ đợi sẽ là niềm tự hào của TP.HCM vẫn chỉ là bãi đất trống bao la, cỏ mọc um tùm xen lẫn xung quanh là nhà dân.
Nhưng điều đáng nói hơn, từ quy mô 466ha ban đầu, dự án sau 21 năm vốn chỉ “quy hoạch” trên giấy giờ đã teo tóp còn có 180,731ha.
Khởi động duy nhất thuộc dự án Khu liên hợp thể theo Rạch Chiếc đến thời điểm hiện tại chỉ là đường trục chính có lộ giới 80m và chiều dài khoảng 1km nối đường dẫn từ xa lộ Hà Nội vào Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc đang được triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2015.
Đây là con đường có kinh phí xây dựng khoảng 260 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Keppel Land Limited (chủ dự án Saigon Sports City) cam kết ủng hộ 100 tỷ đồng nhằm có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường nối vốn cũng thông vào dự án của họ tại đây.
Được biết, dự án rộng 64ha trên, Keppel Land Limited sẽ xây dựng khi liên hợp thể thao gồm diện tích 26 ha, nằm ở phía Bắc rạch Mương Kinh, là khu thể thao, trung tâm huấn luyện thi đấu, bao gồm hệ thống sân tập cho hầu hết các môn thể thao, trung tâm thi đấu tiêu chuẩn quốc tế, trường thể thao năng khiếu và khu vực cây xanh, công viên.
Phần công trình này sau khi xây dựng Keppel Land Limited sẽ bàn giao lại cho TP.HCM quản lý vận hành, đổi lại TP.HCM sẽ giao diện tích đất còn lại cho Keppel Land Limited xây dựng dự án bất động sản bán để thu hồi lại vốn. Theo thiết kế thì Keppel Land Limited sẽ xây dựng dự án nhà ở có tổng cộng 10 block chung cư, mỗi block được thiết kế tối thiểu cao 1 tầng và tối đa là 30 tầng, cung ứng khoảng 4.300 căn hộ.
Dưới đây là một số hình ảnh Nhadautu.vn ghi nhận thực tế tại dự án 500 triệu USD mang tên Saigon Spots City.
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'
 
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-2
 Một phần đất bên trong dự án đang được xây khu nhà mẫu.
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-3
 
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-4
Dự án Saigon Spots City được rào chắn xung quanh. 
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-5
Các công nhân đang thi công khu nhà mẫu của dự án. 
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-6
 Hạ tầng giao thông kết nối với trục đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội đã được đồng bộ, tuyến đường này do TP.HCM thực hiện.
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-7
 
Du an 500 trieu USD mang ten Saigon Sports City van la 'ho giay'-Hinh-8
Dự án Saigon Spots City nhìn từ trên cao cho thấy toàn bộ dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. 
Theo Nhà Đầu Tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN