Diễn biến mới vụ khách hàng đồng loạt kiện chủ đầu tư Western Park

TAND huyện Bình Chánh vừa có thông báo chuyển đơn liên quan đến vụ việc hàng chục khách mua căn hộ tại dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ Đức Long Western Park (Western Park), quận Bình Tân, TP HCM khởi kiện chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long Gia Lai).

TAND huyện Bình Chánh đã nhận được đơn khởi kiện của các khách hàng ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Western Park. Nguyên đơn yêu cầu toà giải quyết, buộc Đức Long Gia Lai phải thanh toán tiền đã đặt cọc, tiền lãi phát sinh do không thực hiện nghĩa vụ.

Căn cứ vào đơn khởi kiện và các tài liệu, TAND huyện Bình Chánh cho biết giữa các nguyên đơn và Đức Long Gia Lai có ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai dự án Western Park tại đường Lý Chiêu Hoàng, phường An Lạc, quận Bình Tân.

“Theo quy định tại khoản 1 Điều 39 của Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, toà án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết”, TAND huyện Bình Chánh thông báo và cho biết đã chuyển đơn khởi kiện của các khách hàng đến TAND quận Bình Tân để giải quyết theo quy định pháp luật tố tụng dân sự.

Dien bien moi vu khach hang dong loat kien chu dau tu Western Park
 Bên trong dự án Western Park.

Như đã đưa tin, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Western Park đã đồng loạt gửi đơn đến Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh khởi Công ty Đức Long Gia Lai.

Đây là những khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc với Đức Long Gia Lai Land tại dự án Western Park vào các năm 2017 – 2018. Một số người đã thanh lý hợp đồng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không trả lại tiền.

Trong đơn khởi kiện, anh C. (ngụ tại TP HCM) cho biết năm 2018, anh ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ dự án Western Park. Theo tiến độ thanh toán, anh C đã chuyển cho chủ đầu tư hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, dù quá thời hạn ký hợp đồng mua bán chủ đầu tư không thực hiện được và có văn bản cam kết lùi lại đến tháng 4/2019.

 Thấy dự án không có tiến triển nên cuối tháng 3/2020 anh đã ký thanh lý hợp đồng cọc. Theo biên bản thanh lý, trong vòng 90 ngày, Công ty Đức Long Gia Lai phải hoàn trả số tiền gốc cộng thêm tiền lãi do chậm ký hợp đồng mua bán, nhưng quá thời hạn công ty vẫn chưa trả tiền.

Bà X. (quê Ninh Thuận) cho biết năm 7/2017 bà ký hợp đồng cọc với Đức Long Gia Lai Land để mua căn hộ 63m2 tại dự án Western Park với giá 1,2 tỷ đồng. Bà X. đã chuyển cho chủ đầu tư hơn 200 triệu đồng.

Theo bà X, hợp đồng cọc thể hiện tối đa 15 tháng sau chủ đầu tư phải ký hợp đồng mua bán. Sau đó, chủ đầu tư có văn bản cam kết sẽ ký hợp đồng mua bán vào tháng 4/2019. Thế nhưng, từ đó đến nay chủ đầu tư vẫn không thể ký hợp đồng mua bán.

“Sau nhiều lần liên lạc nhưng bất thành, và qua khảo sát thực tế công trình dự án, tôi nhận thấy Công ty Đức Long Gia Lai không có dấu hiệu triển khai dự án đúng tiến độ đặt ra, không thực hiện theo đúng cam kết giữa hai bên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, bà X. nêu trong đơn khởi kiện.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Western Park trước đây là dự án Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh. Sau đó, đơn vị này chuyển nhượng lại cho Công ty Đức Long Gia Lai. Quy mô diện tích khu đất là 4.086,1m2, trong đó có 148,7m2 thuộc phạm vi lộ giới đường Lý Chiêu Hoàng nối dài, diện tích 3.937,4m2 còn lại phù hợp quy hoạch.

Ngày 5/6/2006, UBND TP HCM cho phép Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên công ty. Tháng 12/2015, Công ty Đức Long Gia Lai được UBND TP công nhận là chủ đầu tư dự án Western Park.

Tuy nhiên, theo UBND quận Bình Tân, hiện Công ty Đức Long Gia Lai vẫn chưa thực hiện các thủ tục để được phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cơ quan Nhà nước cấp giấy phép xây dựng, chưa nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa nghiệm thu hoàn thành phần móng của toà nhà, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng… 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN