Điểm mặt những dự án “béo bở” Út “trọc” trúng thầu rồi bán thầu

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt dự án “béo bở” mà Công ty Thái Sơn của Út "trọc" trúng thầu nhưng sau đó lại chuyển nhượng thầu cho doanh nghiệp khác để hưởng lợi.
Trong bản kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng  (Thái Sơn Bộ Quốc phòng) của Đinh Ngọc Hệ tức Út "trọc"Thanh tra Chính phủ đã nêu, dù Công ty Thái Sơn khi đó, không có đủ năng lực về máy móc, thiết bị, nhân công và kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu thực hiện các dự án, gói thầu nhưng vẫn được các chủ đầu tư lựa chọn trúng thầu.
Cụ thể, theo TTCP, tại gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku, liên danh Cienco 4 và Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) trúng thầu với giá trị hợp đồng là 606,4 tỷ đồng.
Sau đó, Cienco 4 và ACC đã chuyển nhượng một phần khối lượng công việc với giá trị 120 tỷ đồng (chiếm 19,8% giá trị hợp đồng) cho Công ty Thái Sơn Bộ Qước phòng để thi công nhưng không có văn bản chấp thuận của Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Diem mat nhung du an
 Út trọc - Đinh Ngọc Hệ tại tòa.
Tuy nhiên, Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng lại chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc này cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; thực tế, Công ty 168 cũng không trực tiếp thi công mà tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại Dương Đạt, Gia Lai thực hiện thi công.
Đáng chú ý, Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng của Út "trọc" không trực tiếp thi công nhưng vẫn được nhà thầu chính nghiệm thu, thanh toán khối lượng công việc hoàn thành, trong đó, nhà thầu chính thanh toán khối lượng được nghiệm thu cho Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng nhưng Công ty này đã thanh toán không đúng giá trị khối lượng cho các nhà thầu thứ cấp số tiền 13,7 tỷ đồng, có dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch trong việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công; đồng thời, không hoạch toán đủ số doanh thu 120 tỷ đồng theo hợp đồng thi công, dẫn đến, thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp 3,4 tỷ đồng.
Như vậy, Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan đã thực hiện việc chuyển nhượng thầu, có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, vi phạm các quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH1, Điều 108 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006.
Tại gói thầu thi công xây dựng Khối nhà cơ quan 4 trong Khu trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Long An trị giá 130,2 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng không đủ năng lực về tài chính, nhân công, thiết bị và kinh nghiệm thi công, đặc biệt, có dấu hiệu làm giả mạo hồ sơ về kinh nghiệm thi công nhưng vẫn được Đại diện Chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Long An đánh giá đủ năng lực và công nhận trúng thầu.
Sau khi trúng thầu, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty cổ phần Xây dựng ST và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Phương, vi phạm Khoản 8a, Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Tại dự án Khối nhà làm việc của Huyện ủy, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trị giá 28,4 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã trúng thầu và chuyển nhượng cho nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Xây dựng ST thực hiện.
Tương tự, tại dự án Công trình nhà làm việc và kho chứa bia, Chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại Sabeco Sông Hậu tại An Giang giá trị 11,7 tỷ đồng do Tổng công ty Thái Sơn trúng thầu, sau đó đã ký Hợp đồng số 174/HĐ-XD giao toàn bộ công trình cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P thực hiện là gần 11,6 tỷ đồng, sau đó, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn Minh AB.
Tại Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên do Công ty cổ phần Him Lam làm nhà đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng; trong đó, Công ty Thái Sơn được chỉ định thầu thi công 4 gói thầu, sau đó, đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho các nhà thầu phụ khác không đúng quy định (như: Công ty Hạ tầng Bảo Tín, Coma, Xí nghiệp Cầu 17, Cienco 1, Công ty Thành An…).
Tại các gói thầu XL04 “Xây dựng cầu Cẩm Hải” thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Cẩm Hải - Vân Đồn” trị giá 464,9 tỷ đồng và gói thầu XL05 “Xây dựng cầu Sông Chanh” thuộc Dự án Đường nối Thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng”, tỉnh Quảng Ninh giá trị 897,9 tỷ đồng. Dự án được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, các liên danh Cienco 1 - Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty cổ phần Cầu 12 - Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 - Công ty Thái Sơn Bộ Q.P trúng thầu. Sau khi trúng thầu, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P cũng không tổ chức thi công mà chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho Cienco1 thi công.
Tại gói thầu BP04 “Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn”, thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trị giá 488,3 tỷ đồng do Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh ký Hợp đồng số 02/2017-TTHĐ-CRTC ngày 03/4/2017 với Liên danh Công ty Thái Sơn Bộ Q.P - Cienco 1, trong đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P làm đại diện liên danh, thực hiện giá trị khối lượng công việc trị giá 146,4 tỷ đồng, chiếm 30%; Cienco 1 thực hiện giá trị khối lượng công việc trị giá 341,8 tỷ đồng, chiếm 70%. Ngay sau đó, ngày 07/4/2017, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng lại toàn bộ khối lượng công việc cho Cienco 1 với giá trị hơn 144 tỷ đồng, hưởng chênh lệch theo sổ sách gần 2,2 tỷ đồng.
Tại 2 gói thầu thuộc Dự án “Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông”, qua xem xét hồ sơ thấy: đây là các gói thầu có tính cấp bách thuộc dự án được lựa chọn hình thức chỉ định thầu rút gọn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 06/4/2015 của Văn phòng Chính phủ; việc phân chia các gói thầu và lựa chọn hình thức thực hiện được phê duyệt tại Quyết định số 1575/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 của UBND tỉnh Đăk Nông.
Theo đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P trong liên danh nhà thầu được chỉ định thầu đảm nhiệm 60% giá trị công việc gồm 2 Gói thầu (Gói số 2XL “San lấp và gia cố mái ta luy tại nhà máy luyện nhôm - Hạng mục công trình San nền và Bảo vệ mái dốc” và số 6XL “Đường nối từ QL14 vào cổng Khu Công nghiệp Nhân Cơ”.
Sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc của mình trong từng gói thầu cho các nhà thầu phụ như: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON, Công ty cổ phần Thương mại số 7 Hà Tĩnh, Chi nhánh Công ty Thái Sơn...
Công ty Thái Sơn không dự thầu, được Công ty Yên Khánh giới thiệu làm nhà thầu phụ tại Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, không trực tiếp thi công nhưng vẫn được Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tạm ứng tiền thi công và để trả nợ vay ngân hàng; Công ty Thái Sơn đã chiếm dụng vốn của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng số tiền 695,5 tỷ đồng, làm giảm thu nhập chịu thuế của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, gây thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính là 26,8 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Điều tra của Bộ Công an để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định đối với 4 nội dung trong đó có việc thực hiện chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án (có dấu hiệu thanh toán khống khối lượng tại gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku).
Như vậy, TTCP đã chỉ ra hàng loạt dự án “béo bở” mà Công ty Thái Sơn của Út "trọc" trúng thầu nhưng sau đó lại chuyển nhượng thầu cho doanh nghiệp khác để hưởng lợi.
TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng tiếp nhận hồ sơ để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với các vi phạm trong việc góp, chuyển nhượng và quản lý vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng.
TTCP cũng kiến nghị Bộ GTVT, chấn chỉnh công tác quản lý đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó, cần có quy định chế tài cụ thể, chặt chẽ hơn đối với công tác thẩm định, xác minh tính chính xác của hồ sơ dự thầu, đề xuất của nhà đầu tư; Kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các dự án khác có liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ và Công ty Thái Sơn. Kết quả thực hiện và kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, gửi Thanh tra Chính phủ để theo dõi, phối hợp.
Đối với UBND các tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Long An, Đắc Nông, Hà Nội), TTCP yêu cầu chỉ đạo các chủ đầu tư kiểm tra, rà soát việc quản lý đầu tư xây dựng các dự án do Công ty Thái Sơn tham gia để kịp thời, chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật. Thực hiện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan đã để xảy ra các thiết sót, khuyết điểm, vi phạm nêu tại phần kết quả kiểm tra, xác minh…
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN