Đất công rơi vào sổ đỏ đại gia miền Tây

Nhiều tháng qua, người dân ở ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) rất bất ngờ khi thấy một “đại gia” xây nhà trên đất công và cho lấp luôn lối thoát nước công cộng phía sau khiến bà con khổ sở vì mưa xuống là bị ngập nước.
Theo trình bày của các hộ dân ở khu vực ấp Cổ Cò, vài tháng trước, bà con thấy ông N.T.V. (50 tuổi) xây nhà kiên cố không phép, xây lấn con đường công cộng là đường đi vào trạm y tế xã trước đây có chiều rộng khoảng 4 mét, cũng là nơi có đường ống cung cấp nước sạch cho bà con trong khu vực cũng bị dời sang chỗ khác nhường đất cho ông V. xây nhà.
Ngoài ra, ông V. còn đổ đất lấp luôn con kênh thoát nước ở phía sau có chiều rộng khoảng 6 m, ngăn dòng chảy khiến cho bà con rất khổ sở mỗi khi có mưa xuống là bị ngập. Bên cạnh đó, khi xây nhà, ông V. cũng cho đóng cọc lấn ranh đất của một hộ dân nên xảy ra khiếu nại nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết xong.
Dat cong roi vao so do dai gia mien Tay

Hai cuốn sổ đỏ của ông V. không còn con đường đất. 

Mang theo những nội dung phản ánh của người dân đến làm việc với lãnh đạo xã Ngọc Tố, phóng viên được ông Bùi Tấn Mẫn (tên khác là Mẫm), Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Tố cho biết việc bà con phản ánh ông V. xây nhà trên đất công là đường đi vào trạm y tế cũ là có thật nhưng lỗi không phải ở ông V. vì ông này mua đất này của một hộ dân khác, sổ đỏ của ông V. được Sở Tài nguyên – Môi trường Sóc Trăng cấp lại cấp luôn cả con đường đó.
“Sau khi có phản ánh, chúng tôi lập đoàn kiểm tra thì đúng như bà con phản ánh và ông V. chấp nhận lấy một phần đất ở thửa đất gần đó để trả lại con đường đi công cộng đó. Còn việc ông lấp kênh thoát nước ở phía sau cũng có nhưng con kênh đó trước đây là đê bao, do bà con lấy đất làm nhà nên bây giờ thành kênh chứ không phải là kênh. Ông V. lấp phần kênh đó là để lấy lối cho xe đổ đất lấp phần đất phía sau, ông cam kết khi nào xong sẽ múc đất lên trả lại hiện trạng cũ”, lãnh đạo UBND xã Ngọc Tố nói.
Còn việc di dời đường ống cấp nước sạch cho người dân vốn được để trên con đường đi công cộng này, ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Trung tâm nước sạch - Vệ sinh môi trường tỉnh Sóc Trăng giải thích: “Do người dân nói đường ống dẫn nước của mình đặt trên đất của họ, bây giờ họ yêu cầu di dời, qua xác nhận của địa phương nên chúng tôi phải di dời tạm qua đất của người khác”.
Dat cong roi vao so do dai gia mien Tay-Hinh-2

Nhà ông V. xây trên đất trồng lúa.

Qua kiểm tra hồ sơ về đất, chúng tôi thấy phần đất mà ông V. đang xây nhà được ông mua của ông Bùi Văn Chúc (41 tuổi). Đất ông Chúc được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp sổ đỏ năm 2015, mục đích sử dụng là đất trồng lúa.
Trên hồ sơ sổ đỏ của ông Chúc thể hiện giáp ranh đất của ông Chúc là con đường đất (đường vào trạm y tế xã cũ). Sau đó, ông Chúc chuyển nhượng cho ông V. và ông này cũng đã được Sở Tài nguyên – Môi trường Sóc Trăng cấp sổ đỏ. Trong sổ đỏ của ông V. ghi rõ mục đích sử dụng là “đất chuyên trồng lúa nước” và con đường đất đã “biến mất”.
Điều đó cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Con đường công cộng không còn trên giấy tờ và cũng không còn trên thực tế. Hiện nay nhà ông V. đã xây gần xong, con đường đã nằm lọt vào khuôn viên nhà ông V.
Nhưng điều khiến người dân hoài nghi là ông V. xây nhà tại khu vực trung tâm xã, trên đường tỉnh lộ 936, cách trụ sở UBND xã Ngọc Tố không xa, lại xây trên đất chuyên trồng lúa nước (chắc chắn không có giấy phép xây dựng vì không phải đất thổ cư) nhưng không hiểu lại không bị ngăn chặn?
Xin nói thêm, cùng trên con đường tỉnh lộ 936 đó còn có rất nhiều hộ dân xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới đoạn gần với trụ sở UBND xã Ngọc Tố nhưng không bị xử lý.
Ông Nguyễn Hậu Giang, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan chuyên môn làm rõ và xử lý đúng quy định của pháp luật. Riêng một hộ dân phản ánh việc ông V. khi xây dựng nhà có lấn ranh đất của họ thì UBND xã Ngọc Tố cũng đã nắm thông tin, mời hòa giải nhưng không thành nên tiếp tục làm rõ để giải quyết dứt điểm”.
Ông Huỳnh Tín Nhiệm, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Đã giao cho cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên – Môi trường kiểm tra làm rõ”.
Dat cong roi vao so do dai gia mien Tay-Hinh-3

Xã Ngọc Tố xác định con đường đi công cộng (có mốc là hai trụ đá nối vạch đỏ). 

Dư luận đặt vấn đề khi làm hồ sơ chuyển nhượng đất từ ông Bùi Văn Chúc sang cho ông V., cán bộ nào đã hô biến con đường đi công cộng thành đất riêng của ông V.?
Vì sao ông V. xây nhà trên đất chuyên trồng lúa nước mà không bị xử lý? Ai cho ông V. được lấp con kênh thoát nước phía sau gây ngập úng cho người dân, cần được cơ quan chức năng làm rõ.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN