Cụm công nghiệp Xuân Hòa 4 năm vẫn còn dang dở

Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà làm chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) có tích khoảng 30ha, tổng mức vốn đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.
 
Thông tin trên VietnamFinace, dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập tại quyết định 4414/QĐ-UBND ngày 28/10/2019, điều chỉnh tiến độ tại quyết định 5048/QĐ-UBND ngày 25/11/2020.
Dự án gồm các ngành nghề hoạt động như: các dự án cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông lâm sản; sản xuất máy móc thiết bị nông, lâm nghiệp; may mặc, giày da, sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành nghề khác có liên quan.
Tổng mức vốn đầu tư dự án khoảng 160 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 25 tỷ đồng; vốn vay, vốn hỗ trợ khác là 135 tỷ đồng. Dự án này được kỳ vọng là động lực tăng trường mới của khu vực phía Tây Nam Thanh Hóa (giáp danh với tỉnh Nghệ An).
Cum cong nghiep Xuan Hoa 4 nam van con dang do
Dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa (Thanh Hóa) hơn 4 năm vẫn chưa xong. (Ảnh: Công Lý).
Theo kế hoạch thực hiện dự án, quý I/2020 sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sờ, GPMB, giao đất; vào quý III/2022, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Dù vậy, đến nay đã 4 năm trôi qua, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà chỉ mới thực hiện việc quây tôn, xây dựng một khu nhà tạm trông coi, còn lại không có bất kỳ máy móc, thiết bị nào hoạt động.
Cum cong nghiep Xuan Hoa 4 nam van con dang do-Hinh-2
Văn bản đôn đốc của UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa). (Ảnh: Công Lý). 
Do dự án triển khai chậm tiến độ nên UBND huyện Như Xuân đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút dự án thứ cấp vào cụm công nghiệp Xuân Hòa, huyện Như Xuân.
Sau khi nhận được công văn của UBND huyện Như Xuân ngày 15/3/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà cho rằng trong quá trình triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là việc san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp, chủ đầu tư gặp những khó khăn, bất cập do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan… Tuy kế hoạch và thời gian thực hiện có chậm hơn so với cam kết, nhưng công ty sẽ cố gắng khắc phục bằng việc tăng ca, tăng kíp để công việc sớm được hoàn thành.
Dù cam kết như vậy, nhưng theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân, tới ngày 10/8/2023, chủ đầu tư mới thực hiện san lấp được khoảng 30%. Hiện nay, dự án không hề có bất kỳ hoạt động nào. Trong khi, UBND huyện Như Xuân đã 5 lần gửi văn bản tới chủ đầu tư để đôn đốc, đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà tiến hành thực hiện thi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xuân Hòa theo đúng cam kết.
Về nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà, qua tìm hiểu được biết, công ty này được thành lập vào tháng 2/2011, có mã số thuế 2300632116, đăng ký trụ sở chính tại lô CN20-1, Khu công nghiệp Yên Phong, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Công, sinh năm 1987. Theo tự giới thiệu trên website https://congha.com.vn, doanh nghiệp này có doanh thu trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020 lần lượt trên 30, 40, 50, 60 triệu USD.

Khánh Hoài (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN