Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ thuế hơn 53 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nợ thuế và các khoản thu khác với số tiền nợ lên tới 769 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ hơn 53,7 tỷ đồng.
Ngày 4/3, trên Báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Tổng số tiền các đơn vị còn nợ gần 770 tỷ đồng, trong đó cao nhất gần 280 tỷ đồng và ít nhất là hơn 250 triệu đồng.
Cong ty TNHH Son Hai Riverside no thue hon 53 ty dong
 Danh sách doanh nghiệp nợ thuế tỉnh Quảng Bình
Đứng đầu trong danh sách này là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, với số tiền nợ gần 278 tỷ đồng; tiếp đó là Công ty cổ phần Khai thác, sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình 134,6 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1 nợ hơn 76,2 tỷ đồng;...
Tuy nhiên, đáng chú ý là trường hợp Công ty TNHH Sơn Hải Riverside với số tiền nợ thuế là hơn 53,7 tỷ đồng, xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách nợ thuế lần này.
Tháng 3 năm ngoái, báo Người lao động đưa tin về việc Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế thuế. Theo đó, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế thuế với số tiền hơn 51 tỷ đồng bao gồm tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê là 50,77 tỉ đồng, tiền chậm nộp các khoản khác hơn 624 triệu đồng.
Cụ thể, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế thuế với số tiền hơn 51 tỷ đồng bao gồm tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê là 50,77 tỷ đồng, tiền chậm nộp các khoản khác hơn 624 triệu đồng, dẫn nguồn Dân Trí.
Cong ty TNHH Son Hai Riverside no thue hon 53 ty dong-Hinh-2
 Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất Khu đô thị Nam Cầu Dài. Ảnh: Sở Xây dựng Quảng Bình
Cục thuế Quảng Bình đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Quảng Bình trích tiền từ tài khoản Công ty TNHH Sơn Hải Riverside để nộp tiền thuế nợ của đơn vị.
Theo Kiến thức đầu tư, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside được thành lập vào ngày 7/02/2020, ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ 330 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật ban đầu là Giám đốc Nguyễn Quang Kinh sinh năm 1933 (87 tuổi vào năm 2020).
Công ty TNHH Sơn Hải Riverside có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 117, Hữu Nghị, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hiện nay, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1984).
Ngày 6/6/2022, ông Lê Thanh Hướng trở thành người được uỷ quyền, đại diện cho phần vốn góp 330 tỷ đồng trong Sơn Hải Riverside. Ông Lê Thanh Hướng cũng đồng thời là 1 trong 6 người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Cong ty TNHH Son Hai Riverside no thue hon 53 ty dong-Hinh-3
Cục Thuế tỉnh Quảng Bình.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thời gian gần đây nổi tiếng với các công trình được gắn biển bảo hành 5-10 năm và nhận được nhiều lời khen của người tham gia giao thông.
Ngoài làm đường, Sơn Hải còn tham gia một loạt các dự án thuỷ điện, bất động sản. Doanh nghiệp cho biết, trong lĩnh vực bất động sản, Sơn Hải có dự án bất động sản khu đô thị Nam Cầu Dài diện tích hơn 40ha, bao gồm 141 căn biệt thự, 420 căn nhà ở liền kề và nhà ở kết hợp kinh doanh, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Cong ty TNHH Son Hai Riverside no thue hon 53 ty dong-Hinh-4
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Viết Hải. 
Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải đã chia sẻ với toàn thể cán bộ công nhân viên về những con số tưởng chừng đơn giản nhưng là hạnh phúc của người doanh nhân - người đứng đầu, đó là: Không nợ bảo hiểm, không nợ thuế, không nợ thưởng, không nợ quá hạn ngân hàng.
Đồng thời, tại Lễ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Sơn Hải diễn ra ngày 4/2, Chủ tịch Nguyễn Viết Hải cho biết: "Ai nói rằng lương Sơn Hải là thế này thế kia thì đây là minh chứng. Lái máy lu thu nhập trung bình 280 - 290 triệu, lái xe ben trên 300 triệu, kỹ sư trên 500 triệu và cá biệt có trên 1 tỷ. Đó là thành quả nội bộ tập đoàn Sơn Hải".
Được biết, những đơn vị nằm trong danh sách kể trên đã bị Cục Thuế tỉnh Quảng Bình thực hiện biện pháp cưỡng chế hóa đơn trong thời hạn 1 năm. Sau 1 năm, nếu việc nộp thuế vẫn chưa hoàn thành sẽ tiếp tục gia hạn biện pháp cưỡng chế.
Ngoài ra, hàng tháng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng ban hành thông báo nợ và tiền chậm nộp tiền thuế gửi đến từng doanh nghiệp và cá nhân nợ thuế, phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách, thực hiện thu nợ đọng thuế qua công tác hoàn thuế.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN