Công ty Golf Long Thành chịu trách nhiệm gì trong vụ nổ xăng dầu làm 2 người tử vong?

“Vụ việc này có dấu hiệu vi phạm hình sự do đó đề nghị cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân và truy tố ra trước pháp luật”, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết. 
Vụ sân Golf KN Cam Ranh cháy nổ chết người trong dự án KN Cam Ranh Paradise ở tỉnh Khánh Hòa vào sáng 16/6 khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương.
Dư luận đặt dấu hỏi lớn về công tác đảm bảo an toàn PCCC của nhà thầu và chủ đầu tư dự án này cũng như trách nhiệm của Công ty TNHH KN Cam Ranh (Tập đoàn KN - Tổng công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh golf Long Thành) - chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công đối với những người thương vong trong vụ nổ trên?
Trao đổi với PV, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, vụ cháy nổ tại sân Golf KN Cam Ranh cho thấy sự cẩu thả, chủ quan của nhà thầu thi công và chủ đầu tư khi trữ xăng dầu ngay trong khu vực lán trại của công nhân trong dự án dẫn đến những hậu quả thảm khốc đặc biệt nghiêm trọng cho các công nhân đang thực hiện dự án.
Cong ty Golf Long Thanh chiu trach nhiem gi trong vu no xang dau lam 2 nguoi tu vong?
 Hiện trường vụ cháy nổ.
“Vụ việc này có dấu hiệu vi phạm hình sự do đó đề nghị cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân và truy tố ra trước pháp luật”, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết.
Luật sư Bình cho rằng, an toàn PCCC là vấn đề được dư luận xã hội và các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm, nhất là liên quan đến xăng dầu bởi các vụ cháy, nổ do xăng dầu thường để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Xăng dầu là nhiên liệu đặc biệt nhạy lửa, đây là các chất rất dễ bay hơi, kể cả khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, xăng vẫn hóa hơi, kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp chất nguy hiểm gây ra cháy, nổ khi bắt gặp nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Hơi xăng, dầu nhẹ hơn không khí nên khi khuếch tán vào không khí thường bay là là trên mặt đất và khi tích tụ ở mức độ nhất định sẽ tạo thành hỗn hợp nguy hiểm cháy, nổ.
Chính vì điều này mà tại Khoản 6 Điều 30 Nghị Định 67/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí đã quy định phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tồn trữ, kinh doanh xăng dầu khi không phải là thương nhân đầu mối, thương nhân kinh doanh dịch vụ vận tải xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu (trừ trường hợp mua để sử dụng phục vụ sản xuất).
Từ đó, Luật sư Bình cho rằng, pháp luật không cho phép bất kỳ tổ chức cá nhân được tồn trữ xăng dầu.
Theo Luật sư Bình, việc tồn trữ xăng dầu đã bị pháp luật nghiêm cấm. Trường hợp thuộc diện được tồn trữ xăng dầu phải tuân theo quy định tại Điều 8 Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu do Bộ Trưởng Bộ Công thương ban hành, có quy định về bể chữa xăng dầu như sau: Vật liệu làm bể chứa xăng dầu là vật liệu chịu xăng dầu và không cháy. Khoảng cách an toàn từ bể chứa xăng dầu đến các công trình bên ngoài cửa hàng được quy định theo Thông tư này.
“Với những quy định nêu trên thì vấn đề này không còn là vi phạm về an toàn lao động hay vi phạm về phòng cháy chữa cháy nữa mà đầy đủ cấu thành nên Tội vô ý làm chết người được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017”, luật sư Bình nói.
Luật sư phân tích, vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội tuy thấy chính hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra còn có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.
Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 2- Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm" (Điều 128).
“Như vậy, cần phải điều tra xem ai đã cho phép tồn trữ xăng dầu, ai đã cho tồn trữ xăng dầu trong những bể chứa không đúng quy định...Để buộc họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường cho các nạn nhân. Trong đó, nhà thầu và chủ đầu tư không tránh khỏi trách nhiệm khi vụ nổ trên xảy ra trong dự án”, Luật sư Bình cho biết.
Trước đó, như đã đưa tin, sáng 16/6, tại sân Golf KN Cam Ranh trong dự án KN Cam Ranh Paradise ở tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ nổ khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương. Các nạn nhân đều là công nhân đang làm việc tại dự án này.
Thông tin ban đầu cho biết địa điểm xảy ra cháy nổ là lán trại của các công nhân thực hiện dự án. Xung quanh khu lán trại có nhiều thùng phuy chứa xăng.
Ông Võ Đà (42 tuổi, trú tỉnh Quảng Ngãi, đang điều trị tại BV viện Đa khoa khu vực Cam Ranh) kể lại với báo chí, vụ nổ xảy ra khoảng 1 giờ sáng 16/6.
"Khi các thùng phuy xăng bị cháy nổ, trong lán trại có 11 công nhân đang nằm ngủ. Nghe tiếng nổ rất lớn, mọi người đang nằm ngủ vùng dậy tìm chỗ chạy. Tuy nhiên, đám cháy lan rất nhanh nên có hai người không kịp chạy thoát. Nhiều người bị hất văng ra xa, xăng bắn khắp người”- ông Đà kể.
Các nạn nhân khác cũng khẳng định, đám cháy nổ xuất phát từ khu vực để các thùng phuy chứa xăng dầu dùng cho việc chạy máy.
Đại tá Nguyễn Bá Đoàn, Trưởng Công an thành phố Cam Ranh cho biết qua quan sát sơ bộ tại hiện trường cho thấy có dấu hiệu liên quan đến việc vi phạm các quy tắc an toàn lao động.
Ngay sau khi vụ cháy nổ xảy ra, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành phong tỏa và khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Thông tin với PLO, đại diện Tập đoàn KN - Tổng công ty CP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành, cho hay vụ nổ xảy ra tại khu vực lán trại dành cho công nhân của đơn vị nhà thầu thi công. Chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết sự cố, khắc phục hậu quả, đưa người bị thương đi bệnh viện.
Lãnh đạo công ty Golf Long Thành đã đến thăm hỏi, động viên gia đình hai nạn nhân tử vong và những người bị thương. Bước đầu, Tổng công ty CP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành hỗ trợ 50 triệu đồng đối với gia đình có người nhà tử vong để lo hậu sự, đồng thời hỗ trợ mỗi người bị thương 10 triệu đồng và lo toàn bộ viện phí.
Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ hai công nhân xây xát nhẹ đã về nhà mỗi người 5 triệu đồng. Hiện nay, Tổng công ty CP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành đang phối hợp với các cơ quan chứng năng để làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Được biết, dự án KN Paradise Cam Ranh có tổng diện tích 800ha, thuộc Bãi Dài, Bắc Bán đảo Cam Ranh gồm các loại hình bất động sản khác nhau như biệt thự, shophouse, khách sạn, sân golf... và cách thành phố Nha Trang khoảng 45km về phía Nam.
Thiên Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN