Công ty Đông Đô 1 dính hàng loạt sai phạm

Liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, Thanh tra Tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra.
Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô 1 - BQP (Công ty Đông Đô 1), có hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), được thành lập từ tháng 4/2010, có trụ sở tại Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của công ty có tên Trần Hoàng Ninh.
Liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, theo Báo Tiền Phong, Thanh tra Tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra.
Cong ty Dong Do 1 dinh hang loat sai pham
Nhiều hạng mục tại dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), vẫn chưa làm xong. (Ảnh: Tiền Phong).
Theo đó, Công ty Đông Đô 1 được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án nói trên với quy mô hơn 16,7ha, tổng vốn đầu tư trên 273 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đến hết quý 3/2016.
Quá trình triển khai thực hiện, dự án bị chậm tiến độ, được UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn đến hết tháng 10/2018, nhưng sau đó tiếp tục chậm tiến độ 58 tháng. Đến thời điểm thanh tra, chưa có hạng mục nào của dự án được hoàn thành, bao gồm cả diện tích đã bàn giao mặt bằng.
Mặt khác, Công ty Đông Đô 1 để xảy ra nhiều sai phạm về trật tự xây dựng. Cụ thể, tại khu CC3/5.100m² (nhà trẻ mẫu giáo), mật độ xây dựng tối đa 40%, tầng cao trung bình 1,5 - 2 tầng, không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng không phép với tổng diện tích gần 9.000m².
Tại Khu CC2, CC3, doanh nghiệp đã xây dựng nhà thi đấu bóng đá mini với diện tích 2.400m², kết cấu trụ thép, mái tôn, chiều cao trung bình khoảng 12m, nền lát cỏ nhân tạo, khu nhà vệ sinh khoảng 20m²; 34 phòng trọ với diện tích 795m², quy mô 1 trệt, kết cấu móng đá chẻ, tường gạch để kinh doanh. Các công trình này đều không đúng quy hoạch được duyệt và không có giấy phép xây dựng.
Đối với 126 lô đất phải xây thô thuộc trường hợp không phải xin phép xây dựng (có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500), công ty này đã xây dựng 45 công trình/45 lô, đa số không phù hợp với kiến trúc và vị trí theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, có 25 công trình đang thi công mặc dù tiến độ đầu tư đã hết và chưa được gia hạn.
Cong ty Dong Do 1 dinh hang loat sai pham-Hinh-2
Dự án Khu dân cư nằm kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn. (Ảnh: CAND). 
Ngoài ra, trong số các căn nhà đã được xây dựng tại trục đường D3 có 8 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Sở TN&MT cấp có một phần nằm trong lộ giới đường giao thông hiện hữu.
Tại thời điểm thanh tra, UBND thành phố Bảo Lộc chưa thực hiện xong việc thu hồi đất bàn giao cho nhà đầu tư theo quy định. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án-Đầu tư xây dựng TP Bảo Lộc thể hiện, diện tích chưa giải phóng mặt bằng 6.183m².
Từ đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT ban hành văn bản chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Bảo Lộc tạm thời không giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Đông Đô 1 sang hộ gia đình, cá nhân cho đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.
Kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu cho tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với Giám đốc, Phó Giám đốc (phụ trách) của các sở; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc có liên quan đến tồn tại, sai phạm nói trên.
Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc các Sở có liên quan, Chi cục Thuế, UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế trong dự án.
Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN