Chung cư bị chiếm dụng tầng kỹ thuật: Chủ đầu tư có vô can?

Do sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng, chủ đầu tư tòa nhà 102 Thái Thịnh gần chục năm chiếm dụng tầng kỹ thuật, cho thuê thu lợi trái phép, đặc biệt gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự tòa nhà, gây nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ.
Ban quản trị (BQT) tòa nhà Chung cư 102 Thái Thịnh (do Cty CP Liên hiệp đầu tư Xuất nhập khẩu Hà Nội làm chủ đầu tư (Cty Unimex) phản ánh tới báo Tiền Phong về việc chiếm dụng tầng kỹ thuật (tầng M) chung cư cho thuê trái phép.
Đại diện BQT cho biết đã nhiều lần gửi công văn đến Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa để phản ánh về việc Cty CP Đầu tư phát triển Hà Thành (Cty Hà Thành) có hành vi cải tạo trái phép tầng M thành văn phòng cho thuê, gây ảnh hưởng đến tình hình chung của tòa nhà.
Cụ thể, từ tháng 6/2020, BQT, tổ dân phố số 10 chung cư 102 Thái Thịnh đã phản ánh về việc Cty Hà Thành cải tạo trái phép tầng M thành văn phòng cho thuê, gây ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà và hệ thống xử lý trục thoát nước thải của chung cư, khả năng thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ.
Ngày 25/5/2020, UBND phường Trung Liệt đã lập Biên bản ghi nhận hiện trạng và yêu cầu khắc phục trước ngày 6/6/2020. Tiếp đó, đoàn liên ngành kiểm tra gồm Đội Cảnh sát PCCC, UBND Quận Đống Đa, UBND phường Trung Liệt yêu cầu công trình chỉ được phép đi vào hoạt động khi đảm bảo các điều kiện về PCCC theo quy định. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2020.
Theo GPXD, tầng M là tầng kỹ thuật xử lý nước thải, điện và kỹ thuật của tòa nhà, đặc biệt là công tác PCCC, thuộc sở hữu chung của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên đến thời điểm này, cư dân vẫn phải nơm nớp sống trong sự bức xúc mà chưa được các cấp chính quyền giải quyết triệt để.
Hiện tượng chủ đầu tư chiếm dụng diện tích chung để kinh doanh, thu lời diễn ra ở nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội. Như tại dự án The Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật, cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng làm quán bia Vuvuzela khi chưa hề xin điều chỉnh quy hoạch từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan. Cư dân ở đây cuối năm 2018 đã nhiều lần treo băng rôn phản đối chủ đầu tư gây mất an ninh trật tự cho cả khu vực.

Chậm xử lý
Ngày 16/11/2020, Công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra về PCCC tại chung cư và yêu cầu Chủ đầu tư (Unimex Hà Nội) - Cty Hà Thành cùng các đơn vị liên quan phải dừng ngay hoạt động kinh doanh tại tầng M khi chưa được cơ quan PCCC thẩm định hồ sơ.
Ngay sau đó, UBND phường Trung Liệt đã tổ chức cuộc họp và yêu cầu dừng mọi hoạt động cho thuê, sử dụng tầng M ngay trong tháng 11 và đề nghị Cty Hà Thành cũng như Cty CP Tập đoàn Nhà phố Việt Nam tiến hành tháo dỡ phần sửa chữa cải tạo tầng M không đúng thiết kế trong tháng 12/2020.
Đáng chú ý, từ 5/2012, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về những tồn tại tại tòa nhà 102 Thái Thịnh. Trong đó khẳng định: Tầng M là tầng kỹ thuật của tòa nhà đa năng, theo thiết kế ngoài kỹ thuật có một phần diện tích dịch vụ cà phê sân vườn ngoài trời. Việc mở dịch vụ quán Bar, bi-a , dịch vụ ăn uống tại tầng M là sai công năng. Hành vi này vi phạm Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Căn cứ hồ sơ, hành vi vi phạm thực hiện đã quá thời hiệu xử phạt nhưng chủ đầu tư phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. Sử dụng tầng kỹ thuật (tầng M) của tòa nhà đúng mục đích, nếu cho thuê lại phần diện tích thuộc sở hữu chung này phải có sự đồng thuận của các chủ sở hữu trong tòa nhà.
Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết, tòa nhà 102 Thái Thịnh được xây dựng từ năm 2004, thời gian vận hành qua nhiều giai đoạn, có nhiều văn bản quy phạm quản lý khác nhau nên có những vấn đề về quản lý chồng chéo. Phường đã phối hợp với UBND quận, Đội Thanh tra xây dựng quận để yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp hồ sơ để xử lý.
Theo lãnh đạo phường, ở đây không có vi phạm trật tự xây dựng mới, mà là phát sinh cho thuê trái phép, lợi dụng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Được biết, từ năm 2012, Thanh tra Hà Nội đã có Kết luận số 99 về việc chấp hành pháp luật và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại Dự án 102 Thái Thịnh. Cụ thể, trong quá trình sử dụng, Cty Hà Thành đã ký hợp đồng với Cty TNHH Tân Hàn Việt thuê lại tầng M làm nhà hàng ăn uống, bi-a… thời gian thuê từ 2009 - 2033 với tổng giá trị 10,5 tỷ đồng. .

Trần Hoàng

Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN