Chủ tịch Công ty Đầu tư LDG: Chung cư 40m2 'chỉ là phòng', căn hộ 25m2 là 'quan tài'

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đã đưa ra quan điểm trái chiều về việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21 cho phép làm căn hộ 25m2 tại các dự án nhà ở thương mại.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21 nêu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư tối thiểu 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại), tuy nhiên phải đảm bảo căn hộ nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số lượng một dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép một phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Quyết định này chính thức công nhận sự tồn tại của căn hộ 25m2 trên thị trường, có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

Giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành đánh giá Thông tư 21 là tín hiệu tốt cho người trẻ, vợ chồng mới cưới hay người độc thân mong muốn sở hữu một căn hộ nhỏ, phù hợp để an cư.

Ông Nghĩa nói trước nay, căn hộ dưới 45 m2 chỉ được quy định cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại thì chưa. Vì vậy, quyết định này thể hiện sự kịp thời từ Bộ Xây dựng, tương lai thị trường sẽ có sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người dân.

Ông đánh giá việc khống chế 25% nhà ở tối thiểu 25m2 trong một dự án là hợp lý, tránh tình trạng tràn lan nhà ổ chuột, người dân căn hộ lớn nhỏ đều phải tuân thủ nếp sống chung và quản lý lẫn nhau.

Ý kiến còn chỉ ra một vấn đề mà Thông tư chưa đề cập, đó là mới nhắc tới căn hộ 25m2 thương mại để bán mà chưa khuyến khích với căn hộ cho thuê.

Giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng căn hộ cho thuê 25m2 cũng giải quyết nhu cầu cho người thu nhập thấp chưa có tiền mua nhà. Nếu có thể, luật nên cho phép dự án được làm 100% nhà nhỏ 25m2 để cho thuê và có chính sách ưu đãi với chủ đầu tư làm loại hình này.

Chu tich Cong ty Dau tu LDG: Chung cu 40m2 'chi la phong', can ho 25m2 la 'quan tai'
 Người dân sống trong chung cư có căn hộ rộng 20m2 ở quận 12, TP HCM.

Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) cũng nhiều lần trong nhiều năm có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng, UBND TP HCM… cho làm căn hộ tối thiểu 25m2.

Đồng tình với quan điểm từ Bộ Xây dựng, HoREA kiến nghị ban hành quy chuẩn xây dựng tại một số khu vực phù hợp, tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương.

HoREA mong muốn TP HCM cho phép xây dựng căn hộ nhỏ tại chung cư thương mại có diện tích 25 - 45m2 nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và quyết định chủ trương đầu tư dự án. Tỷ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư, tại các quận ven và huyện ngoại thành.

HoREA coi đây là một trong những giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho các tầng lớp nhân dân TP HCM. Bởi, thành phố có trên 13 triệu dân, trong đó 23% dân số là người nhập cư và không ngừng gia tăng qua các năm. Đồng thời, 280.000 người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất cần nhà giá rẻ.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường tại Savills Hà Nội, từng đưa quan điểm, việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25m2 là một giải pháp logic cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ hiện nay.

“Giảm diện tích căn hộ sẽ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn. Giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản, vì vậy từ phương diện chủ đầu tư đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách", bà Hằng nhận định.

Ảnh hưởng đến quy hoạch, hạ tầng

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực - Chủ tịch Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành nói rằng Thông tư 21 “chưa quyết liệt, dứt khoát". Theo ông, quyết định cho xây dựng căn hộ 25m2 không tác động gì lớn đến thị trường nhà ở cho người nghèo.

“Theo tôi, lẽ ra Thông tư 21 cần xuất hiện cách đây 10 năm, còn bây giờ đưa ra quá trễ và mất đi cái gọi là thời điểm vàng, các doanh nghiệp muốn làm nhà ở diện tích nhỏ này đã tê liệt”, ông Đực nêu quan điểm.

Chủ tịch Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành nói thêm, việc hạn chế 25% căn hộ 25m2 trong dự án là chưa dứt khoát. Theo ông, tỷ lệ 25% hay 100% cần có phân vùng rõ ràng, ví dụ trung tâm thành phố thì 25%, còn các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, trường đại học... thì có thể 100%.

Chu tich Cong ty Dau tu LDG: Chung cu 40m2 'chi la phong', can ho 25m2 la 'quan tai'-Hinh-2
 Vẫn còn nhiều băn khoăn căn hộ 25m2.

Còn ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG nêu quan điểm không thể cho phép hình thành loại căn hộ chung cư chỉ 25m2. Ông Hưng nêu Hong Kong gọi đây là loại "căn hộ quan tài".

Lãnh thổ Hong Kong hay một số quốc gia từng cho phép loại hình căn hộ này đều đau đầu giải quyết hệ quả của nó. Vấn đề này không hề mới mẻ, Việt Nam đi sau, nếu không suy tính những hệ lụy của nó thì rất nguy cấp.

Ông Hưng gọi những căn hộ dưới 40m2 là "phòng", dù có đủ công năng để ở cũng không thể khái niệm và luật hóa thành nhà hay căn hộ.

"Loại phòng này chỉ nên cho người lưu trú có thời hạn, không xác lập quyền tài sản riêng và chỉ được xây dựng với mục đích cho thuê. Nếu luật hóa loại hình này, hậu quả xã hội gánh chịu sẽ rất lớn", ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc nghiên cứu phát triển thị trường, công ty DKRA Việt Nam, không ủng hộ căn hộ 25 m2. Theo ông, căn hộ 25 m2 chỉ phù hợp cho loại hình condotel, officetel mang tính chất kinh doanh, cho thuê ở khu vực trung tâm có giá nhà đất cao. Loại hình căn hộ này nếu tồn tại sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch, hạ tầng, dân số...

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN