Chủ đầu tư Nam Khang Riverside phủi trách nhiệm, người mua nhà bơ vơ

Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng khách hàng tại dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (tên thương mại là Nam Khang Riverside) tại phường Trường Thạnh, quận 9 TPHCM đang hoang mang vì chờ gần 2 năm qua chưa được giao đất. Trong khi chủ đầu tư dự án này im lặng, né tránh và phủi trách nhiệm khiến khách hàng lâm vào cảnh lao đao.
Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không được giao đất

Anh Lâm Đình Lân, khách hàng mua nền đất số D15 dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (tên thương mại là Nam Khang Riverside) tại phường Trường Thạnh, quận 9 của Công ty CP Xây dựng Kinh doanh Bất động sản Nam Khang (Công ty Nam Khang) đang hoang mang vì chờ gần 2 năm qua chưa được giao đất. Cụ thể, vào tháng 1/2019, thông qua Công ty CP Đầu tư Địa ốc May (Mayland), anh Lân mua nền đất số D15 với tổng giá trị hơn 2,7 tỷ đồng và đã thanh toán hơn 1,6 tỷ đồng nhưng đến nay không được giao đất.

Chu dau tu Nam Khang Riverside phui trach nhiem, nguoi mua nha bo vo

Bên trong dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9 TPHCM vẫn là bãi đất trống.
Khi liên hệ với chủ đầu tư là Công ty Nam Khang và Công ty May Land thì không bên nào thực hiện việc bàn giao đất như cam kết. "Đến nay, sau nhiều lần làm việc thì phía công ty Mayland mới trả lại 300 triệu đồng, phần còn lại công ty này cho biết đang làm việc với chủ đầu tư để đòi lại tiền cho khách hàng nhưng chủ đầu tư chây ỳ không trả", anh Lâm cho biết.

Nhiều khách hàng đã xuống tiền tại dự án này cho hay, hiện họ rất lo sợ số tiền của mình sẽ bị mất trong khi dự án đã bị dừng lại và chủ đầu tư đang tìm đối tác để bán dự án này.

Chủ đầu tư phủi trách nhiệm

Nói về việc khách hàng tố cáo ở dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang, ông Phan Thế Cường, người đại diện theo pháp luật của Công ty Mayland cho biết, bản thân ông cũng là nạn nhân và đang làm đơn khiếu nại ông Trần Như Vương Quốc Nghĩa, người đại diện theo pháp luật của Công ty Nam Khang.

Ông Cường cho biết, ngày 31/1/2018, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9 cho Công ty Nam Khang. Sau đó Mayland và Nam Khang lần lượt ký kết một số hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác và phát triển dự án. Theo đó, Nam Khang có nghĩa vụ thực hiện toàn bộ yêu cầu, thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện dự án. Mayland có nghĩa vụ đầu tư tiền và thực hiện công tác khai thác, phân phối sản phẩm của dự án.

Chu dau tu Nam Khang Riverside phui trach nhiem, nguoi mua nha bo vo-Hinh-2

Dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9 dừng thi công từ lâu.
Được biết, phía MayLand đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc với các khách hàng mua nhà thuộc dự án. Sau khi nhận tiền của khách hàng, Mayland đều chuyển giao số tiền này lại cho Nam Khang. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền Mayland đã chuyển cho Nam Khang 105 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phía Nam Khang đã không thực hiện đúng tiến độ về thủ tục, pháp lý dự án như đã thỏa thuận. Đến nay, dự án mới được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được công nhận, chấp thuận đầu tư, chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Vì sự chậm trễ này, Nam Khang hứa trả lại tiền cho Mayland nhưng đã không thực hiện và phủi bỏ trách nhiệm.

“Với số lượng khách hàng đặt cọc hơn 147 người, tổng số tiền huy động lên đến hơn 172 tỷ đồng, Mayland đã hoàn trả cho khách hàng bao gồm tiền và nhiều tài sản trị giá hơn 80 tỷ đồng. Đây là vụ việc có quy mô rất lớn và tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Mayland cũng như của nhiều khách hàng đã đầu tư vào dự án. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, buộc Nam Khang phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Nam Khang”, ông Cường nói.
Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN