Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh giá và hệ số giá đất

Trong 6 tháng đầu năm, Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng 2 quyết định điều chỉnh liên quan đến giá đất nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và cân bằng thuế, phí cho người dân, tiệm cận giá thị trường.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng 2 quyết định điều chỉnh liên quan đến giá đất, gồm: Quyết định số 25/2022/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND, quy định bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (1/1/2020-31/12/2024), có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 và Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Ba Ria - Vung Tau dieu chinh gia va he so gia dat
Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2023 

Vì sao phải điều chỉnh giá đất?

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, ngày 20/12/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND (Viết tắt là QĐ 38) quy định bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (1/1/2020 - 31/12/2024) áp dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (1/1/2020 - 31/12/2024) về cơ bản đã được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế địa phương, góp phần thực hiện tốt thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, công tác quản lý nhà nước đối với đất đai.

Bảng giá đất này góp phần đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án; bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai và có hướng đến yếu tố tạo điều kiện tốt để thu hút đầu tư trong và ngoài tỉnh, bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện QĐ 38 vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Trong đó, đáng chú ý là mức giá đất đã được điều chỉnh tăng qua nhiều lần. Sau các lần điều chỉnh bảng giá đất thì giá thị trường tiếp tục có xu hướng tăng và cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung một số quy định cụ thể về cách xác định giá đất để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Vì vậy, ngày 14/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND (Viết tắt là QĐ 25) sửa đổi, bổ sung một số điều của  QĐ 38.

Cùng với QĐ 25, ngày 19/6/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND (Viết tắt là QĐ 26) quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2023; thay thế Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 5/3/2021 của UBND tỉnh.

Đảm bảo lợi ích các bên

Theo ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, QĐ 25 có 3 sự thay đổi, bổ sung lớn về giá đất. Cụ thể, QĐ 25 điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp (cây lâu năm, cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản) khu vực đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh tăng bảng giá đất rừng sản xuất, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và điều chỉnh tăng giá đất ở.

Ba Ria - Vung Tau dieu chinh gia va he so gia dat-Hinh-2
 Một góc TP Vũng Tàu.

Trong đó, điểm đặc biệt nhất của QĐ 25 là việc điều chỉnh tăng giá đất ở. Việc điều chỉnh tăng giá đất ở được xây dựng theo hệ số tại các huyện, thị xã, thành phố dựa theo mức trần khung giá các loại đất; đồng thời có xem xét đến kết quả phê duyệt giá đất cụ thể thấp nhất, để cân đối cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo từng tuyến đường.

Riêng đối với 9 tuyến đường trên địa bàn TP Vũng Tàu (đô thị loại 1) gồm: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Bacu, Lý Thường Kiệt (đoạn từ Phạm Ngũ Lão đến Lê Quý Đôn), Trần Hưng Đạo, Đồ Chiểu (đoạn từ Lý Thường Kiệt đến Lê Lai), Nguyễn Văn Trỗi, Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Thuỳ Vân đến Võ Thị Sáu) có giá đất vị trí 1 bằng giá đất tối đa của khung giá đất do Chính phủ quy định (65 triệu đồng/m2).

“Việc sửa đổi, bổ sung bảng giá đất tại QĐ 25 của UBND tỉnh vẫn có thể chưa theo kịp với giá đất thị trường tại một số thời điểm. Tuy nhiên, hàng năm, UBND tỉnh đều giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm thực hiện khảo sát giá thị trường và ban hành Quyết định bảng hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định”, ông Anh Tú cho hay.

Ông Trương Kim Tân, Phó Giám đốc Sở Tài chính cũng cho biết, QĐ 26 quy định hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gọi là hệ số K - hệ số dùng để tính giá đất theo khung giá của nhà nước quy định) năm 2023 được UBND tỉnh ban hành nhằm tạo điều kiện để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước một cách công khai, minh bạch; đảm bảo tính khả thi và giải quyết được những khó khăn, tồn tại trong thực tiễn.

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể tại địa phương, giá đất trong bảng giá đất tại QĐ 25.

Cụ thể, theo QĐ 26, TP Vũng Tàu có hệ số giá đất từ 1 - 1,2. TP Bà Rịa có hệ số 1,2. Thị xã Phú Mỹ và huyện Long Điền có hệ số từ 1 - 1,2. Huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc có hệ số 1,3. Huyện Đất Đỏ có hệ số 1,5. Riêng huyện Côn Đảo có hệ số 1,8.

“Mức hệ số điều chỉnh giá đất 2023 có cân nhắc đến tình hình kinh tế - xã hội, giảm bớt khó khăn cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, góp phần khôi phục kinh tế.

Ví dụ, đường Trưng Trắc vị trí 1 theo bảng giá đất được công bố có giá 65 triệu đồng/m2 (QĐ 25) nhân với 1,2 sẽ cho ra giá đất là 78 triệu đồng đồng/m2. Nhưng nếu hệ số K vẫn giữ mức 1,7 như năm 2022 hoặc cao hơn thì giá đất cũng sẽ tăng. Từ đó, thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ của người dân khi chuyển nhượng phải nộp cho nhà nước cao hơn”, ông Tân chia sẻ.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN